Hết chỗ dành cho khách du lịch vũ trụ

  •  
  • 175

Những người yêu thích du lịch không gian có thể sẽ phải tìm kiếm một phương tiện vận chuyển khác sau năm 2009, do thiếu phòng trên môđun phục vụ của Nga tại Trạm Quốc tế, Giám đốc Cơ quan vũ trụ nước này cho biết.

Hiện nay, Trạm vũ trụ (ISS) chỉ có các mô đun của Nga và Mỹ xây dựng, và mỗi ca làm việc trên trạm thường có 3 người, là công dân của 2 nước này. Tuy nhiên, năm 2009, khi các mô đun của Nhật Bản và châu Âu ghép nối vào ISS, số công dân của Trạm sẽ tăng lên.

Giám đốc Cơ quan vũ trụ liên bang Nga Anatoly Perminov. (Ảnh: Cbsnews.com)

"Sẽ phải tính đến các quy định quốc tế rằng từ năm 2009, nhóm phi hành gia của Trạm Quốc tế sẽ gồm 6 người, nếu mô đun khoa học của Nhật Bản và châu Âu được phóng lên. Trong trường hợp đó, sẽ chẳng còn phòng cho khách du lịch vũ trụ", ông Anatoly Perminov, Giám đốc Cơ quan vũ trụ liên bang Nga, nhận định. "Tôi sợ rằng từ năm 2009, ngành du lịch như chúng ta thấy ngày nay có thể bị gián đoạn".

Perminov cũng cho biết nhu cầu được bay ra ngoài khoảng không, ngay cả khi giá cả hiện đã thay đổi, vượt ngoài khả năng cung cấp chỗ ở của Cơ quan vũ trụ Nga. "Có quá nhiều người muốn thực hiện một chuyến đi như vậy mà chúng tôi không thể đáp ứng tất cả", ông nói.

Triệu phú Mỹ Dennis Tito mở màn đầu tiên cho loại hình du lịch vũ trụ trên ISS vào năm 2001, sau đó là Mark Shuttleworth người Nam Phi năm 2002, Greg Olsen (người Mỹ) năm 2005 và Anousheh Ansari (người Mỹ gốc Iran) vào năm 2006.

Charles Simonyi (người Mỹ sinh ở Hungary) trở thành khách du lịch thứ năm vào tháng 4 năm nay, mô tả chuyến bay trị giá 25 triệu đôla của mình là "tuyệt vời".

T. An

Theo AFP, Vnexpress
  • 175