Hiệp hội tiêu dùng Pháp kiện Sony "lừa đảo"

  •  
  • 168

Sony đang phải đối mặt với vụ tố tụng và khoản tiền đền bù thiệt hại do phía Hiệp hội người tiêu dùng Pháp đưa ra. Theo lý do khởi tố phía nguyên đơn thì hãng điện tử này đã lừa đảo công chúng tiêu dùng Pháp khi bán ra những bài hát chỉ có thể nghe được trên các thiết bị do chính Sony sản xuất.

Hồi tháng 2/2005, Hiệp hội người tiêu dùng Pháp (viết tắt là UFC) đã từng khởi kiện hai công ty con của Sony tại Pháp và Anh về trang web cho tải nhạc Connect của tập đoàn Sony.

Vụ kiện cáo cũng nhằm tới một “mục tiêu” khác nữa là Apple, nhà sản xuất máy nghe nhạc iPod và dự kiến phiên toà dành cho “quả táo” sẽ được mở vào cuối năm nay. Nhưng lần này chuyện kiện cáo lại nằm ở chuyện phần mềm quản lý bản quyền kỹ thuật số (DRM).

Máy nghe nhạc số Walkman của Sony. Ảnh AP.

Tất cả các file nhạc được tải từ website Connect đều bị khoá bởi phần mềm DRM. Điều đó có nghĩa, những file nhạc này chỉ có thể nghe được trên các máy do chính Sony sản xuất. Tuy nhiên, không chỉ khoá các file nhạc tải từ website, phần mềm quản lý này còn khoá cả Walkman, thiết bị nghe nhạc do Sony sản xuất, khiến dòng máy này không thể chơi được các file nhạc mua từ những trang web “đối thủ”, chẳng hạn như iTunes của Apple.

Theo UFC thì Sony bị cáo buộc hôm 15/12 vì tội đã “lừa đảo” khách hàng về bản chất thực của sản phẩm do hãng này sản xuất và tội bảo vệ sản phẩm một cách bất hợp pháp, buộc những người khi đã mua máy nghe nhạc của Sony thì cũng phải mua luôn các file nhạc của hãng này.

Với "tội danh" đó, phía Hiệp hội UFC cho hay, công ty Sony France sẽ phải nộp phạt cho UFC 10.000 euro (tương đương 13.000 USD). Còn Sony United Kingdom, cơ quan chủ quản website Connect cũng sẽ bị kết án trong phiên toà này.

Phiên toà không yêu cầu hãng Sony chấm dứt việc sử dụng công nghệ DRM nhưng buộc Sony France phải thông báo rõ trên Net WM những dòng máy nghe nhạc nào của hãng là loại không chơi được các file nhạc tải từ website của những đối thủ cạnh tranh.

Người phát ngôn viên của Sony France từ chối bình luận về phán quyết này của toà và chỉ cho biết, công ty của bà vẫn chưa quyết định sẽ kháng cáo hay không.

Đỗ Dương

Theo AFP, VietNamNet
  • 168