Hình ảnh sốc: Tàu vũ trụ chụp được... gốc cây ở hành tinh khác?

•   33

Hình ảnh mới được tàu vũ trụ ExoMars chụp được hoàn toàn gây choáng váng bởi thứ trong ảnh không khác gì một gốc gây khổng lồ, còn in rõ các vòng tăng trưởng.

Nhưng rất tiết, đó không phải là hình ảnh về sự sống ngoài hành tinh như chúng ta trông đợi, theo tờ Live Science.

Hình ảnh được chụp bởi hệ thống camera tối tân CaSSIS của ExoMars Trace Gas Obiter, một tàu vũ trụ bay quanh quỹ đạo sao Hỏa. Đây là sứ mệnh phối hợp giữa ESA (Cơ quan Vũ trụ châu Âu) và Roscosmos (Cơ quan Vũ trụ Nga).

Miệng hố hình khúc cây trên sao Hỏa khi nhìn từ trên cao.
Miệng hố hình khúc cây trên sao Hỏa khi nhìn từ trên cao. (Ảnh: ESA)

Hình ảnh vừa được tiết lộ được chụp ở khu vực đồng bằng phía Bắc Acidalia Planitia. Tuy nhìn từ trên cao nó hoàn toàn giống một gốc cây ngoài hành tinh với các vòng tăng trưởng rõ ràng như cây của Trái đất, nhưng thực ra chỉ là một hố va chạm giàu băng.

Tuy vậy, đó vẫn là một báu vật với các nhà nghiên cứu ESA và Roscosmos. Các "vòng tăng trưởng" này tuy không phải vòng tăng trưởng thật, không liên quan gì đến tuổi của cấu trúc nhưng lại tiết lộ những sự kiện đã xảy ra trên sao Hỏa, bởi các vòng đó chính là các lớp trầm tích giàu nước.

Việc phân tích các lớp trầm tích này không chỉ tiết lộ thành phần hóa học của môi trường sao Hỏa vào các thời điểm, mà cách trầm tích lắng đọng còn tiết lộ độ nghiêng của hành tinh và trục quay của nó khi đó.

Thời tiết của hành tinh trong từng giai đoạn cũng được ghi dấu bởi cách mà vật chất nở ra hay co lại tạo nên những đường vân hình vòng trong miệng hố phản ánh sâu sắc sự thay đổi môi trường của hành tinh.

Cập nhật: 06/02/2022 Theo NLĐ