Họ hàng cá sấu xuất hiện từ 212 triệu năm trước

Seeker đưa tin, Emily Lesser, nghiên cứu sinh bậc đại học, trường Đại học Bách Khoa Virgina, Mỹ mô tả loài sinh vật mới mang tên Vivaron haydeni trong nghiên cứu đăng trên tạp chí PeerJ hôm 6/9.

Chúng có họ với loài cá sấu hiện đại, sống trong khoảng 212 triệu năm trước, khi bang New Mexico của Mỹ còn là một phần mảnh phía Tây của siêu lục địa Pangea, hình thành cách đây 300 triệu năm.

Xương của loài Vivaron Haydeni lần đầu được tìm thấy vào năm 2009, trong một lần khai quật ở Ghost Ranch, bang New Mexico, Mỹ. Cuộc khai quật do Sterling Nesbitt, nay là trợ lý giáo sư trường Đại học Bách khoa Virgia, phụ trách.

Vivaron haydeni xuất hiện cách đây 212 triệu năm, có họ với loài cá sấu ngày nay. (Ảnh: Matt Celeskey).

"Đó là những động vật ăn thịt lớn nhất thời kỳ đó. Tất cả các loài khủng long đều nhỏ hơn chúng", Nesbitt giải thích.

Nesbitt không biết đó là hóa thạch của một loài mới. Năm 2014, chúng được gửi tới Đại học Bách khoa Virgina. Sau đó, Lesser sử dụng một số mẫu để nghiên cứu.

Dựa vào phần xương hàm, mảnh vỡ hộp sọ và xương hông thu thập từ ba cá thể khác nhau, Lesser tái hiện hình ảnh của Vivaron. Chúng đi bằng bốn chân và dài khoảng 5,5m.

Vivaron haydeni là loài thứ sáu được biết tới của họ Rauisuchid, nhóm bò sát ăn thịt thuộc kỷ Trias, kéo dài từ khoảng 200 đến 251 triệu năm trước.

Hóa thạch của chúng được tìm thấy ở Hayden Quarry, phía Bắc bang New Mexico. Lesser tin rằng vẫn còn nhiều mẫu vật ở đây. "Những phần xương khác có khả năng được thu nhặt từ trước hoặc vẫn còn trong mặt đất", Lesser nhận định.

Cập nhật: 14/09/2016 Theo VnExpress