Hổ lập kỷ lục đi hơn 1.300km trong 5 tháng

  •  
  • 398

Con hổ 2,5 năm tuổi vượt qua quãng đường dài nhất từng được ghi nhận tại Ấn Độ để tìm bạn tình, con mồi hoặc lãnh thổ mới.

Con hổ đi qua hai bang ở Ấn Độ.
Con hổ đi qua hai bang ở Ấn Độ. (Ảnh: BBC).

Với vòng cổ phát tín hiệu vô tuyến, con hổ đực rời khỏi khu bảo tồn động vật hoang dã ở bang Maharashtra phía tây Ấn Độ hồi tháng 6. Sau đó, nó di chuyển qua các trang trại, vùng nước và đường cao tốc tới bang lân cận. Trong suốt thời gian đó, nó chỉ đụng độ con người một lần duy nhất, gây thương tích cho nạn nhân khi người này chui vào bụi cây nơi nó đang nằm nghỉ.

Con hổ có tên C1 là một trong ba con non của hổ cái T1 ở khu bảo tồn Tipeshwar. Các nhà nghiên cứu đeo vòng vô tuyến cho nó hồi tháng 2, sau đó C1 tiếp tục lang thang trong những cánh rừng cho tới mùa mưa để tìm khu vực định cư phù hợp. Nó rời khu bảo tồn vào cuối tháng 6, đi qua 7 quận ở bang Maharashtra và bang lân cận, Telangana. Cuối tuần trước, C1 được phát hiện ở một khu bảo tồn khác tại Maharashtra.

Hành trình của con hổ từ khu bảo tồn Tipeshwar.
Hành trình của con hổ từ khu bảo tồn Tipeshwar. (Ảnh: BBC).

Các cán bộ bảo vệ động vật hoang dã cho biết con mèo lớn không di chuyển theo đường thẳng. Họ theo dõi nó qua thông tin từ vệ tinh GPS mỗi giờ. C1 được ghi nhận ở hơn 5.000 địa điểm trong 9 tháng qua. "Con hổ có thể đang tìm kiếm bạn tình, thức ăn hoặc lãnh thổ. Phần lớn nơi sinh sống tiềm năng cho hổ ở Ấn Độ đã có chủ và những con hổ mới đang khám phá thêm chỗ khác", tiến sĩ Bilal Habib, nhà sinh vật học ở Viện Động vật hoang dã Ấn Độ, cho biết.

Con hổ lẩn trốn vào ban ngày và di chuyển vào đêm tối, giết lợn hoang và gia súc để ăn thịt. Tiến sĩ Habib xác nhận một người đàn ông bị thương sau khi chạm trán con hổ. Tuy nhiên, nhà chức trách cho rằng cần bắt giữ và chuyển con hổ tới khu rừng gần nhất để tránh "tai nạn không may". Họ cũng lo ngại có thể mất liên lạc với con vật trong tương lai do pin của vòng cổ vô tuyến chỉ còn 20%.

Số lượng hổ đang gia tăng ở Ấn Độ, nhưng môi trường sống của chúng ngày càng thu hẹp và con mồi không phải luôn có sẵn. Mỗi con hổ cần khoảng 500 con mồi trong lãnh thổ của chúng để đảm bảo nguồn thức ăn.

Cập nhật: 04/12/2019 Theo VnExpress
  • 398