Hổ Mekong có thể bị tuyệt chủng

  •  
  • 1.818

Trong hội thảo tại Thái Lan hôm nay 26-1, Quỹ Thiên nhiên hoang dã thế giới (WWF) cảnh báo số lượng loài hổ ở các nước dọc sông Mekong đã sụt giảm tới hơn 70% trong 12 năm qua và có nguy cơ tuyệt chủng. 

Một chú hổ trong vườn thú thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Nhu cầu cao hổ cốt đã đẩy hổ vào nguy cơ tuyệt chủng - Ảnh: AFP


Theo Hãng tin AFP, WWF ước tính từ năm 1998 - năm con hổ - đến nay số lượng hổ hoang dã ở Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam giảm từ 1.200 xuống chỉ còn vỏn vẹn 350 con.

WWF cho biết sự sụt giảm này cũng là xu hướng chung trên toàn thế giới. Hiện tại số lượng hổ hoang dã thế giới chỉ còn 3.200 con, thấp nhất từ trước đến nay, so với mức 20.000 con hồi thập niên 1980 và 100.000 con một thế kỷ trước.

Theo WWF, nhu cầu lấy xương hổ làm cao hổ cốt theo y học Trung Quốc là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng số lượng hổ hoang dã sụt giảm mạnh ở Đông Nam Á. Các hoạt động phát triển hạ tầng như xây đường sá xuyên rừng cũng phá hủy môi trường sống tự nhiên của hổ.

Một chú hổ con ở tỉnh Riau, Indonesia - Ảnh: AP

“Chính quyền các nước cần phải hành động mạnh mẽ để đảm bảo loài này không bị tuyệt chủng”, AFP dẫn lời chuyên gia Nick Cox thuộc chương trình bảo tồn hổ khu vực Mekong của WWF. “Có khả năng hổ sẽ tuyệt chủng ở Việt Nam, Lào và Campuchia vào năm con hổ tiếp theo, năm 2022, nếu chúng ta không hành động để bảo vệ chúng”.

WWF cho biết dù có thời hổ sinh sôi nảy nở ở khu vực Mekong nhưng hiện tại mỗi nước Việt Nam, Lào và Campuchia chỉ còn khoảng 30 con. Phần lớn lượng hổ Mekong còn lại sống trong vùng rừng núi ở biên giới Thái Lan - Myanmar.

Tháng 9-2001 Nga sẽ tổ chức hội nghị bảo tồn hổ toàn cầu ở Vladivostok.

Theo Tuổi Trẻ
  • 1.818