Núi lửa phun trào sau 50 năm, Chile sơ tán dân

  •  
  • 416

Núi lửa Calbuco tại miền nam Chile ngày 22.4 đã hoạt động sau hơn 5 thập kỷ ngủ yên. Văn phòng ứng phó khẩn cấp Chile đã ban bố lệnh báo động và sơ tán 1.500 người dân.

Núi lửa Calbuco phun trào sau 50 năm

Văn phòng ứng phó khẩn cấp Chile đã báo động đỏ sau khi ngọn núi lửa gần địa điểm du lịch Puerto Varas, cách thủ đô Santiago khoảng 1.000 km về phía nam, bất ngờ “thức giấc” vào khoảng 18 giờ ngày 22.4 (giờ địa phương).

Núi lửa phun trào sau 50 năm, Chile sơ tán dân
Núi lửa phun trào sau 50 năm, Chile sơ tán dân - ảnh 1Khói bốc lên từ núi lửa Calbuco, gần thành phố Puerto Varas, Chile ngày 22.4 - (Ảnh: Reuters)

Nhà nghiên cứu núi lửa Gabriel Orozco phát biểu trên đài truyền hình địa phương cho hay nguy cơ lớn là lớp tro bụi và đất đá cùng khí nóng mà ngọn núi lửa phun ra có thể phá hủy mọi thứ trên đường đi với tốc độ 200 - 300 km/giờ.

Hãng hàng không LATAM Airlines đã thông báo hủy các chuyến bay đến và đi tại thành phố gần khu vực núi lửa phun.

Khoảng 1.500 người đã được sơ tán khỏi khu vực núi lửa phun trào có bán kính 20 km. Reuters dẫn lời một người dân tại thành phố Puerto Varas cho biết có rất nhiều người đến các cây xăng để mua xăng dầu, ngoài ra họ còn tích trữ nước để sử dụng.

Đây là vụ phun trào lớn đầu tiên của núi lửa Calbuco kể từ năm 1961. Reuters cho biết tại các thị trấn cách đó 50 km vẫn có thể nhìn thấy cột khói được phun lên. Chile là nước nằm trong Vành đai lửa Thái Bình Dương và có chuỗi núi lửa lớn thứ hai thế giới, gồm khoảng 500 núi lửa có khả năng hoạt động.

Theo Citinews
  • 416