Hổ Tasmania tuyệt chủng do lỗi của con người

  •  
  • 6.428

Theo một nghiên cứu mới nhất, hàm răng của hổ Tasmania, loài hổ đã chịu oan ức dẫn đến bị tuyệt chủng từ những năm 1900 do bị "kết án" săn bắt cừu của nông dân Úc, chúng rất yếu do vậy chúng không thể săn bất cứ con mồi nào to hơn một con thú có túi.

>>> Tái tạo hổ Tasmania đã bị tuyệt chủng

Hổ Tasmania là một loài thú ăn thịt có túi, bề ngoài giống như chó hoặc chó sói, với những sọc vằn trên lưng. Sinh vật này xuất hiện đầu tiên ở Australia và Papua New Guinea.Vào những năm 1800, nông dân Úc buộc tội chó sói có túi đã tấn công cừu, vì thế, họ dùng đến súng săn, thuốc độc, hơi ngạt và bẫy để tiêu diệt chúng.

Hổ Tasmania bị tuyệt chủng do con người tin rằng chúng đã săn bắt cừu của nông dân.
Hổ Tasmania bị tuyệt chủng do con người tin rằng chúng đã săn bắt cừu của nông dân.

Cuối cùng con người cũng đạt được mục đích, loài hổ này đã biến mất chỉ trong vòng 70 năm. Con hổ Tasmania cuối cùng chết trong một vườn thú ở Tasmania vào năm 1936.

Tuy nhiên nghiên cứu mới nhất được công bố ngày 31/8 trên tạp chí Động vật học, sử dụng mô hình máy tính để mô phỏng ảnh hưởng của quá trình cắn, xé, nhai và các hành vi khác lên hộp sọ của hổ Tasmania.

Kết quả cho thấy, hộp sọ của hổ Tasmania lõm sâu khi cắn con mồi do hàm của chúng không đủ khỏe. "Nghiên cứu của chúng tôi đã chỉ ra rằng hàm của nó khá yếu ớt và bị giới hạn nên chỉ bắt được những con mồi nhỏ hơn như những con chuột túi nhỏ hay con thú có túi khác. Đây được xem là một đặc điểm khác thường đối với một loài thú ăn thịt có kích thước lớn như vậy. Hổ Tasmania thông thường nặng khoảng 30kg", Marie Attard, thuộc Đại học New South Wales, tác giả nghiên cứu cho biết.

Phát hiện của các nhà khoa học đã thức tỉnh con người cần có những xem xét khoa học cẩn thận hơn trước một hành vi bất kỳ của động vật nhằm tránh những hậu quả đáng tiếc chỉ vì động vật không biết nói.

Theo Đất Việt
  • 6.428