Loài chim kì lạ có cái mỏ như chiếc giày sắp tuyệt chủng, con người sốt sắng lo bảo tồn

  •  
  • 1.522

Một con chim mỏ giày cực kỳ quý hiếm, duy nhất thuộc loại này ở Anh, đang kiên nhẫn chờ đợi một người bạn đời đến giúp cứu toàn bộ loài của mình.

Abou, một con mỏ giày cái (Balaeniceps Rex) gần đây đã được gửi đến Sở thú Exmoor ở Devon, Anh, như một phần của chương trình nhân giống quốc tế để cứu giống loài của mình. Con chim có vẻ ngoài độc đáo là 1 trong 11 con chim mỏ giày trên thế giới hiện đang bị nuôi nhốt, hiện là con duy nhất ở Vương quốc Anh.

Loài chim này có xu hướng sống chung 1 vợ 1 chồng và thường chỉ nuôi một con non, vì vậy kết hợp với các mối đe dọa phát sinh từ biến đổi khí hậu, chúng là một loài được cho là "bị đe dọa hàng loạt".

Abou, 14 tuổi, được sinh ra và nuôi dưỡng bên trong vườn thú Pairi Daiza ở Bỉ. Con chim si tình đã chào những người chăm sóc mình bằng cách cúi đầu và giang rộng đôi cánh - vốn là một nghi thức tán tỉnh phổ biến thường gặp ở loài chim này.

Chim mỏ giày Abou
Abou, 14 tuổi, được sinh ra và nuôi dưỡng bên trong vườn thú Pairi Daiza ở Bỉ, và hiện được chào đón tại vườn thú Exmoor ở Devon, Anh.

Nó được chuyển đến Vương quốc Anh để chờ đợi trong khi chương trình nhân giống tạo ra một con chim đực, cặp chim này được kỳ vọng kết hợp và tạo ra những con cái cần thiết. Derek Gibson, người phụ trách tại Sở thú Exmoor cho biết, nhóm nghiên cứu rất "vui mừng" khi chào đón thành viên mới nhất trong gia đình. Hiện Abou được cho là một "cô gái" tuyệt vời và nhận được rất nhiều sự quan tâm. Theo ước tính, hiện chỉ còn khoảng 3.000 đến 5.000 cá thể chim mỏ giày trong tự nhiên, đó không phải là con số lớn.

Các chuyên gia đang chấp nhận Abou là một phần của chương trình nhân giống châu Âu, nơi có nhiều chim đực hơn là chim cái. Ý tưởng ở đây là chương trình sẽ giữ lại Abou và với điều kiện chăm nuôi tốt, nó sẽ phát triển, và đến khi có một con đực tương tự khác, nó sẽ đến và sống cùng Abou trong sở thú. Đó sẽ là một tương lai tuyệt vời.

Abou hiện cao 4 feet và nặng 12 pound, có sải cánh dài 8 feet và là một trong những cá thể lớn và bất thường nhất trong thế giới loài chim. Chim mỏ giày nói chung thường sống trong các vùng đất đầm lầy ở Đông Phi, nơi chúng săn cá và động vật không xương sống nhỏ.

Gibson cho biết đã chờ đợi 40 năm cho "khoảnh khắc tuyệt vời" khi cuối cùng, ông được nhìn thấy "một cái mỏ giày lớn như vậy." Thực tế, ông chưa bao giờ nhìn thấy những con chim tuyệt vời này trong tự nhiên. Ông hy vọng sự quan tâm đến Abou sẽ nâng cao nhận thức về các mối đe dọa mà các loài này đang phải đối mặt trên toàn thế giới.

Chim mỏ giày đứng trước nguy cơ đe dọa cao.
Chim mỏ giày đứng trước nguy cơ đe dọa cao.

Chim mỏ giày hiện là loài thuộc nguy cơ đe dọa cao. Do tập quán nông nghiệp - chẳng hạn đổ hóa chất xuống sông, thâm canh và tất nhiên là biến đổi khí hậu - những con chim này đang không còn chỗ để sống. Chúng thường ở các quốc gia ở trung và đông châu Phi - như Uganda, Zambia, Tanzania - là những quốc gia dễ bị hạn hán kéo dài, do đó, động vật và con người phải cạnh tranh vì cùng một môi trường. Ngoài ra chúng cũng đang phải chịu những tác động từ việc săn bắn và can thiệp tiêu cực của con người. Những con chim này thực sự có cuộc sống và vai trò quan trọng trong tự nhiên.

Gibson đã tiết lộ vài sự thật về những con chim mỏ giày đặc biệt này. Chim mỏ giày có một trong những nhịp đập cánh chậm nhất so với bất kỳ loài chim nào - trung bình là 150 lần đập cánh mỗi phút. Con số này nghe có vẻ không nhiều, nhưng một con chim ruồi có thể đập cánh hơn 4.000 lần một phút. Nó cũng phải là loài chim hiếm hoi dùng nhiều đến chức năng của đôi cánh. Chúng cũng có chiếc cổ rất ngắn so với cái đầu đồ sộ và thân hình khá to. Bên cạnh đó, chúng là loài chim rất "tiết kiệm năng lượng" cho bản thân, bởi mọi thứ chúng làm đều rất kiên nhẫn, chậm rãi và có chủ ý.

Cập nhật: 14/07/2022 VNReview
  • 1.522