Hố thiên thạch khổng lồ

Hố thiên thạch ở sa mạc Gilf Kebir

(Ảnh: archaeoafrica)

Một hố thiên thạch khổng lồ vừa được các chuyên gia Trường Đại học Boston (Mỹ) phát hiện ở khu vực sa mạc Gilf Kebir, Tây Ai Cập, nhờ những tấm không ảnh chụp từ vệ tinh.

Miệng hố rộng 31 km, lớn gấp 25 lần hố thiên thạch nổi tiếng ở bang Arizona, Mỹ. Xưa nay sở dĩ người ta không “thấy” vì nó quá lớn.

Tiến sĩ Farouk El-Baz, Giám đốc Trung tâm Phát hiện từ xa của Trường Đại học Boston, nhận xét: “Những cuộc tìm kiếm các miệng hố thiên thạch chỉ tập trung vào các miệng hố nhỏ, nhất là các hố có thể xác định trên mặt đất. Do đó lợi ích của cái nhìn từ không gian vũ trụ là chúng ta có thể thấy bao quát cả một khu vực”.

Kích thước to lớn của miệng hố nói trên gợi cho các nhà khoa học Mỹ một vụ va chạm cực mạnh của một khối thiên thạch lớn tương đương với thiên thạch Barringer có chiều dài 1,2 km rơi xuống bang Arizona. Vụ va chạm này tàn phá mọi sinh vật trên diện tích rộng vài trăm km vuông.

65 triệu năm trước, một thiên thạch lớn chạm mặt đất đã tạo ra miệng hố Chicxulub ở Mexico có đường kính khoảng 160-240 km. Người ta nghi chính vụ va chạm này đã làm tuyệt chủng loài khủng long.

Mô hình thiên thạch va chạm vào mặt đất tạo ra hố Chicxulub ở Mexico