"Hóa thạch" 3,7 tỷ năm tuổi lại một lần nữa gây sốc vì có vẻ đó chỉ là đá bình thường

Bằng chứng mới nhất về sự sống cách đây 3,7 tỷ năm trên Trái đất có vẻ như không chính xác.

Tìm kiếm các hóa thạch là một công việc đầy khó khăn, đặc biệt là với các hóa thạch có niên đại càng lâu thì xác suất tìm thấy càng nhỏ. Tìm kiếm xương một con khủng long sống cách đây 50 triệu năm được xem là một công việc đơn giản hơn nhiều so với việc săn tìm những bằng chứng về sự sống hàng tỷ năm trước.

Đá hóa thạch này thực chất chỉ là đá thông thường.

Một phân tích mới cho rằng công bố đầu tiên của các nhà khoa học về hóa thạch 3,7 tỷ năm tuổi ở Greenland có thể đã sai. Có vẻ như tảng đá được cho là hóa thạch từ thời đại xa xưa này thực chất chỉ là đá thông thường.

Những hình dạng kì lạ hình kim tự tháp trên tảng đá ban đầu được cho là sự hiện diện của các vi sinh vật cổ xưa. Tuy nhiên, một bài viết mới đây được công bố trên tạp chí Nature đã phũ nhận điều này.

Những hình thù kì lạ này chắc chắn trông giống với những gì có thể được tạo ra từ các sinh vật hóa thạch nhưng nghiên cứu mới đây cho rằng các vòng này thực chất được hình thành do sự xói mòn theo thời gian. Việc kiểm tra bằng hình ảnh 3 chiều cho thấy tảng đá này đã bị tác động bởi áp lực rất lớn, khiến nó bị ép, xoắn thành các hình dạng như chúng ta có thể thấy từ hình chụp.

Joel Hurowitz, đồng tác giả của nghiên cứu nói: "Chúng là những rặng núi kéo dài và sâu vào lòng đất. Hình dạng đó khó có thể giải thích như một cấu trúc sinh học. Thay vào đó, sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu giải thích theo cơ chế tác động của áp lực làm ép, xoắn bề mặt của tảng đá và tạo ra các hình thù như vậy".

Cập nhật: 19/10/2018 Theo Genk/thoidai