Hóa thạch tiết lộ quái vật có họ hàng với khủng long bạo chúa

Các nhà cổ sinh vật học công bố phát hiện một loài khủng long săn mồi cỡ lớn từng thống trị hòn đảo Wight cách đây 115 triệu năm.

Bốn mảnh xương rời rạc ở cổ, lưng và đuôi của con vật được tìm thấy trong ba cuộc khám phá riêng biệt vào năm 2019 trên bãi biển Shanklin, nhưng gần đây mới được phân tích bởi các chuyên gia từ Đại học Southampton của Anh.

Hóa thạch khủng long chân thú mới được tìm thấy ở Anh.
Hóa thạch khủng long chân thú mới được tìm thấy ở Anh. (Ảnh: PA).

Dựa trên một số đặc điểm độc đáo của hóa thạch như sự hiện diện của các hốc lớn chứa không khí, nhóm nghiên cứu xác nhận mẫu vật thuộc về một loài khủng long chân thú chưa từng được biết đến, có liên quan tới khủng long bạo chúa T-rex và các loài chim hiện đại ngày nay.

Theo mô tả trên tạp chí Papers in Palaeontology, loài mới được đặt tên là Vectaerovenator inopinatus, sống cách đây khoảng 115 triệu năm trong kỷ Phấn trắng và ước tính dài tới 4m. Các túi khí đóng vai trò như phần mở rộng của phổi, cung cấp nhiên liệu giúp hệ hô hấp hoạt động hiệu quả hơn và đồng thời làm cho bộ xương nhẹ hơn.

Hình ảnh phục dựng loài Vectaerovenator inopinatus.
Hình ảnh phục dựng loài Vectaerovenator inopinatus. (Đồ họa: Alamy).

"Rất hiếm hóa thạch khủng long được tìm thấy trên bãi biển Shanklin", trưởng nhóm nghiên cứu Chris Barker từ Đại học Southampton nhấn mạnh. "Có khả năng những con Vectaerovenato inopinatus đã sống ở khu vực phía bắc nơi bộ xương hóa thạch được khai quật".

Đến nay, các nhà khoa học mới biết rất ít về các loài khủng long chân thú ở châu Âu trong kỷ Phấn trắng. Phát hiện mới bởi vậy đã bổ sung những thông tin giá trị về sự đa dạng của các loài khủng long sinh sống ở thời kỳ này.

Cập nhật: 13/08/2020 Theo VnExpress