Hoạt động con người ảnh hưởng đến sự thay đổi lượng mưa

  •  
  • 894

Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, trong đó có các chuyên gia Bộ Môi trường Canada, đã lần đầu tiên khẳng định trong một báo cáo về ảnh hưởng của hoạt động con người đối với sự phát triển lượng mưa trong thế kỷ thứ 20.

Theo các nhà nghiên cứu, hoạt động con người đã góp phần đáng kể làm tăng lượng mưa tại các vĩ độ trung bình thuộc bán cầu Bắc, giảm lượng mưa tại các vùng nhiệt đới và bán nhiệt đới của bán cầu này, nhưng lại làm tăng độ ẩm tại các vùng nhiệt đới và bán nhiệt đới thuộc bán cầu Nam.

(Ảnh: Getty)
Nghiên cứu trên xác nhận tính hiệu quả của các mô hình điện toán được dùng để theo dõi khí hậu và chứng minh rằng những thay đổi thực của khí hậu không những phù hợp với những thay đổi được mô phỏng qua máy tính mà còn diễn ra nhanh hơn so với dự đoán.

Những thay đổi khí hậu được ghi nhận có thể gây tác động đáng kể đối với hệ sinh thái, nông nghiệp và sức khỏe con người.

Các nhà khoa học đã làm việc trên 14 mô hình khí hậu và phân tích các lượng mưa thực tại các khu vực nằm giữa 40o Nam và 70o Bắc trong các thời gian 1925-1999 và 1950-1999.

Kết quả nghiên cứu trên bổ sung cho một loạt nghiên cứu khác từng khẳng định khí hậu toàn cầu thay đổi do nồng độ khí gây hiệu ứng nhà kính thải trong khí quyển tăng cao, chủ yếu từ việc sử dụng khí đốt như than, dầu hỏa và khí thiên nhiên.

V.S

Theo RC, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 894