Hoạt động của não bộ cho biết loại nhạc ưa thích

Theo một nghiên cứu mới đăng tải trên nhật báo Khoa học (Science) của Mỹ ngày 11/4, hoạt động não bộ có thể được dùng để suy đoán liệu một người nào đó có mua sản phẩm âm nhạc mà anh ta nghe thấy lần đầu tiên hay không.

Nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Đại học McGill của Canada phát hiện một vùng nhân não gọi là "nucleaus accumbens" có thể chịu trách nhiệm tạo ra cảm giác hài lòng hoặc tán thưởng mà con người trải qua khi nghe một bản nhạc lần đầu tiên.

Theo các nhà khoa học, hoạt động của vùng nhân não này là một tiêu chí để đánh giá mức độ thỏa mãn các mong đợi của con người.

Hoạt động của não bộ cho biết loại nhạc ưa thích

Nhóm nghiên cứu do Valorie Salimpoor đứng đầu đã tiến hành một thí nghiệm, trong đó những người tham gia có thể tiêu tiền của chính họ vào các đoạn nhạc mà họ nghe lần đầu tiên qua một hệ thống mua nhạc trực tuyến giống như iTunes.

Khi những người tham gia nghe lướt qua các đoạn nhạc hoặc nghe kỹ một đoạn nhạc cụ thể nào đó, các nhà khoa học sẽ tiến hành quét bộ não.

Kết quả cho thấy khi mà những người này nghe loại âm nhạc họ chưa từng nghe, các hoạt động thần kinh của "nhân não" có thể biểu thị mức độ yêu thích đến bỏ tiền ra mua của người nghe.

Nhà nghiên cứu Salimpoor cho biết: "Trong nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy rằng hoạt động ở vùng nhân não này càng nhiều khi người ta nghe nhạc, mức độ sẵn sàng bỏ tiền ra mua sản phẩm âm nhạc đó càng cao".

Theo các nhà khoa học, vùng nhân não này không đưa ra quyết định mua hay không mà tạo ra liên kết giữa các phản ứng từ các bộ phận giác quan, cảm xúc và đánh giá của bộ não.

Theo đó, các mối liên kết này mạnh hay yếu sẽ giúp quyết định bản nhạc đó có được yêu thích đến mức người ta bỏ tiền ra mua hay không.

Nói cách khác, số lượng các phần khác nhau của bộ não phản ứng với một đoạn nhạc phụ thuộc vào những loại âm nhạc chúng ta hướng đến trong suốt cuộc sống và vì vậy, đó là một phản ứng rất cá nhân.