Hỏi nhỏ: Khối lượng "chất thải tế nhị" mà mỗi người tạo ra trong suốt cuộc đời là bao nhiêu?

  •   52
  • 2.578

Chắc chắn không ít người sẽ choáng váng với con số chất thải "tế nhị" mà mỗi người sản xuất trong cuộc đời được các nhà khoa học Mỹ đưa ra này đâu.

Có bao giờ bạn tự hỏi trong suốt cuộc mình đã ăn bao nhiêu thức ăn, hay mình đã dành bao nhiêu năm cuộc đời cho việc ngủ, và còn vô vàn những câu hỏi khó khác mà bạn chưa thể hình dung được câu trả lời của nó không?

Và hôm nay, các nhà khoa học thuộc Đại học California, San Diego (Mỹ) sẽ bật mí cho bạn biết về lượng chất thải tế nhị mà bạn sẽ thải ra trong suốt cuộc đời. Đảm bảo bạn sẽ cực ngạc nhiên khi biết kết quả đấy.

Nam giới/nữ giới đều sản xuất khoảng 400gr chất thải/ngày/người.
Nam giới/nữ giới đều sản xuất khoảng 400gr chất thải/ngày/người.

  • Theo đó, một người phụ nữ sống tới 81 tuổi sẽ tạo ra 1 lượng chất thải tế nhị kinh ngạc - 11.775kg, tương đương với trọng lượng của 3 chú hổ đực trưởng thành.
  • Trong khi đó, nam giới có tuổi thọ khoảng 76 tuổi sẽ sản sinh 1 lượng chất thải xấp xỉ 11.030kg trong suốt cuộc đời của họ.

Được biết, hầu hết mọi người đều "mở ruột" ít nhất 1 lần/ngày - và cả nam giới/nữ giới đều sản xuất khoảng 400gr chất thải/ngày/người.

Con số này sẽ đạt mức 2,8kg trong 1 tuần - giới nghiên cứu thuộc ĐH California bật mí thêm.

Theo các chuyên gia, điều quan trọng là bạn hiểu được thói quen và biết đâu là dấu hiệu cho thấy hệ đường ruột của bạn có vấn đề để thăm khám bác sĩ.

Theo giáo sư Kim Barrett thuộc Đại học California, San Diego thì chất thải của 1 người khỏe mạnh sẽ có hình dáng thuôn dài, giống quả ngư lôi. Trong đó có khoảng 70% chất rắn và 30% chất lỏng.

Chất thải của 1 người khỏe mạnh sẽ có hình dáng thuôn dài, giống quả ngư lôi.

Các nhà khoa học thuộc Viện Công nghệ Georgia còn tính toán được, chất thải được sản xuất với tốc độ 2cm/giây nữa cơ. Và với nhóm người bị táo bón thì thời gian để mỗi phần chất thải tế nhị chịu đi qua "lỗ dưới" để ra ngoài mất khoảng 12 giây.

Để thuận tiện trong việc đánh giá, các chuyên gia y tế sử dụng Bảng phân loại Bristol và chia chất thải tế nhị ra làm 7 nhóm.

Phân loại hình dáng chất thải
Phân loại hình dáng chất thải.

Trong đó:

  1. Loại 1: Chất thải tế nhị cứng, dạng cục và rời rạc, giống các hạt đậu (khó đi ngoài)
  2. Loại 2: Chất thải giống xúc xích nhưng có dạng cục dính
  3. Loại 3: Chất thải giống xúc xích nhưng có nhiều vết nứt trên bề mặt
  4. Loại 4: Chất thải giống xúc xích hoặc dạng con rắn, trơn và mềm
  5. Loại 5: Chất thải có dạng viên tròn mềm với các góc cạnh rõ (dễ đại tiện)
  6. Loại 6: Các mẫu chất thải tế nhị nhuyễn mịn, đường rìa rách nhiều chỗ, chỗ mềm xốp
  7. Loại 7: Dạng lỏng hoàn toàn.

Trong đó, loại 1 và 2 chỉ ra tình trạng táo bón, loại 3 và 4 là lý tưởng, dễ đại tiện và loại 5, 6,7 có xu hướng hóa lỏng hay tiêu chảy.

Cập nhật: 26/03/2018 Theo helino
  • 52
  • 2.578