Hơn 2.000m<sup>3</sup> nước thải đầu độc sông Hồng mỗi ngày

  •  
  • 771

Chiều ngày 06/09 vừa qua, Phòng cảnh sát môi trường (Công an tỉnh Phú Thọ) đã đột kích và bắt quả tang công ty TNHH Pangrim Neotex có trụ sở tại Bến Gót, thành phố Việt Trì đang có hành vi xả nước thải chưa qua xử lý ra sông Hồng.

Theo thông tin từ tờ Tuổi trẻ thì tại hiện trường, lực lượng cảnh sát đã phát hiện 2 đoạn ống nước thải mà công ty này sử dụng để xả nước đen ngòm xuống bể phóng thải và đổ ra sông Hồng. Tuy bị bắt quả tang khi đang xả thải trộm, song các bộ công ty vẫn cố tình tìm cách che giấu với các biểu hiện xóa dấu vết hiện trường.


Pangrim Neotex xả thẳng nước thải chưa qua xử lý ra sông Hồng. 
(Ảnh: Tuổi trẻ).

Báo Thanh niên trong bài viết đăng tải sáng ngày hôm nay (09/09) cũng cho biết, theo những điều tra ban đầu, thì mỗi ngày Công ty Pangrim xả ra sông Hồng từ 2.100 – 2.200m3 nước thải chưa qua bất cứ biện pháp xử lý nào.

Làm việc với cơ quan chức năng, đại diện Công ty Pangrim đã thựa nhận hành vi xả nước thải chưa qua xử lý ra sông Hồng của công ty mình trong một thời gian dài với lý do “phải làm như vậy vì hệ thống xử lý nước thải của công ty hiện nay đã được sử dụng từ năm 1997 và đang xuống cấp”.

Công ty TNHH Pangrim Neotex là công ty có 100% vốn của Hàn Quốc chuyên kinh doanh sợi bông, vải bông, sợi pha,… trong đó có nhiều công đoạn liên quan đến tẩy và nhuộm vải. Pangrim Neotex có mặt ở Phú Thọ từ năm 1992 và từng gây ấn tượng mạnh ở tỉnh trung du này với số vốn lên tới gần 80 triệu USD và 1.800 lao động.


Từ năm 2008, việc Miwon VN xả thải ra sông Hồng đã từng gây xôn xao dư luận. 
(Ảnh: Internet).

Tuy nhiên, từ hơn một năm trước, cơ quan chức năng Phú Thọ từng khuyến cáo Công ty Pangrim Neotex gây ô nhiễm ở mức cao (vượt mức tiêu chuẩn cho phép nhiều lần) và điển hình nhất là ô nhiễm về nguồn nước thải. Công ty này cũng là một trong 7 cơ sở có mặt trong danh sách phải xử lý triệt để môi trường vì gây ô nhiễm thuộc Quyết định 64/2003 của Thủ tướng Chính phủ.

Điều đáng nói là mặc dù từ cuối năm 2008, dư luận đã rất “nóng” vì 7 cơ sở gây ô nhiễm này, nhưng vào thời điểm đó chỉ có Công ty TNHH Miwon Việt Nam và Công ty Khoáng sản Khải Hoàn bị UBNN tỉnh Phú Thọ tạm thời đỉnh chỉ hoạt động sản xuất vì nước thải gây ô nhiễm môi trường.

Việc phát hiện hàng loạt các công ty và cơ sở sản xuất có hành vi xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường trong một vài năm trở lại đây cho thấy một nhu cầu bức thiết cần phải có những biện pháp triệt để hơn nữa để những Vedan, Miwon, hay Pangrim Neotex không tiếp tục độc độc và giết chết những con sông của chúng ta.

Theo Vietnamnet
  • 771