Hơn 50% bệnh nhân Covid-19 không bị sốt khi nhập viện

  •  
  • 259

Nghiên cứu trên bệnh nhân nCoV không sốt nhưng lượng bạch cầu lympho trong máu giảm, vì vậy trường hợp triệu chứng nhẹ cần kiểm tra máu để không bỏ sót.

Giáo sư David Hui Shu-cheong, chuyên gia hô hấp ở Đại học Trung Văn Hương Cảng kêu gọi tiến hành thêm nhiều xét nghiệm ở phòng khám tư và bệnh viện công để phát hiện và cách ly sớm những trường hợp nghi nhiễm sau khi kết quả nghiên cứu chỉ ra hơn 80% bệnh nhân nCoV có lượng bạch cầu lympho trong máu giảm.


Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ vận chuyển bệnh nhân vào bệnh viện dã chiến Hỏa Thần Sơn. (Ảnh: Xinhua).

Nghiên cứu được tiến hành bởi giáo sư Hui, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Trung Quốc Chung Nam Sơn và nhiều nhà nghiên cứu khác. Họ phân tích dữ liệu của 1.099 bệnh nhân Covid-19 từ 552 bệnh viện ở 30 tỉnh thành, khu tự trị và đô thị trên cả nước. Công bố hôm 28/2 trên tạp chí New England Journal of Medicine, kết quả nghiên cứu cho thấy tỷ lệ tử vong là 1,4% ở nhóm bệnh nhân có độ tuổi trung bình là 47, khoảng 58,1% trong số đó là nam giới. Thời gian ủ bệnh trung bình là 2 - 7 ngày, nhưng chỉ 1,9% bệnh nhân có tiền sử tiếp xúc trực tiếp với động vật hoang dã.

Giáo sư Hui, thành viên ban cố vấn đối phó dịch Covid-19, nhấn mạnh ngay cả khi tỷ lệ tử vong trên thấp hơn 2 -3% so với tỷ lệ tử vong của bệnh nhân cúm, con số vẫn đáng lưu tâm. Do virus có tính lây nhiễm cao, tỷ lệ tử vong 1,4% đồng nghĩa với số người chết lớn.

Nhóm nghiên cứu cũng nhận thấy hơn một nửa (56,2%) bệnh nhân không bị sốt ở thời điểm nhập viện và giảm xuống 11,3% sau khi nhập viện. Không có gì bất thường trong phim chụp cắt lớp phổi của 17,9% bệnh nhân ốm nhẹ và 2,9% ca bệnh trầm trọng.

"Phát hiện cho thấy chúng ta rất dễ bỏ sót một số ca lây lan trong cộng đồng và không thể chỉ dựa vào triệu chứng sốt để phát hiện người nhiễm Covid-19. Một số bệnh nhân thậm chí có phim chụp ổn khi nhập viện và được xuất viện, trở lại cộng đồng, góp phần giúp virus lan rộng", Hui giải thích.

Hui đề nghị duy trì bố trí ăn trưa linh hoạt để người lao động không đổ xô tới nhà hàng cùng lúc và tránh tụ tập đông người. Theo Hui, các biện pháp giảm thiểu nguy cơ trong thành phố đã thành công trong việc làm chậm tốc độ gia tăng lây nhiễm ở cấp địa phương.

"Các đặc điểm lâm sàng khác của mầm bệnh được phát hiện trong nghiên cứu bao gồm lượng bạch cầu lympho thấp bất thường trong máu của 83,2% bệnh nhân nhập viện. Đó là vì viêm phổi do virus sẽ phá hủy bạch cầu lympho và tế bào bạch cầu trong khi viêm phổi do vi khuẩn không như vậy", Hui giải thích. Xét nghiệm máu kiểm tra lượng bạch cầu ở bệnh nhân có thể là một cách phát hiện hiệu quả người nhiễm virus.

Hong Kong chỉ có thể tiến hành 700 - 800 xét nghiệm hệ gene mỗi ngày để xác nhận bệnh nhân nhiễm Covid-19. Xét nghiệm cho kết quả sau 2 - 3 giờ. Hui cho rằng cần thực hiện xét nghiệm máu thường xuyên hơn đối với bệnh nhân có triệu chứng nhẹ để cách ly kịp thời.

Cập nhật: 02/03/2020 Theo VnExpress
  • 259