Hợp nhất máy chủ: xu hướng cần!

  •  
  • 54

Nhu cầu trang bị máy chủ hệ thống, “trái tim” của hệ thống công nghệ thông tin (CNTT), trong doanh nghiệp đang “nóng” lên khi mà việc sử dụng CNTT trợ giúp cho việc quản lý ngày càng gia tăng. Chọn lựa giải pháp như thế nào cho phù hợp với các mô hình, ngân sách và quy mô của doanh nghiệp là vấn đề mà các nhà cung cấp luôn nỗ lực trong việc cung ứng sản phẩm nhằm chiếm ưu thế trên thị trường…

Nhu cầu

Hệ thống CNTT ngày càng phát triển, có nhu cầu tích hợp và giải quyết các vấn đề về đầu tư của doanh nghiệp, hệ thống máy chủ không thể nằm ngoài yêu cầu này. Lâu nay, máy chủ chạy trên nền Intel là giải pháp kinh tế dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, vốn không đủ kinh phí đầu tư các máy chủ lớn chạy trên nền Unix. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, doanh nghiệp thường phải đầu tư thêm các máy chủ nhỏ với chi phí đầu tư không cao.

Tuy nhiên, khi có nhiều máy chủ, tất cả các chi phí ẩn bao gồm bản quyền phần mềm, bảo trì, quản lý, diện tích phòng lưu trữ và chi phí hệ thống điện và điện lạnh sẽ là một bài toán buộc phải quan tâm giải quyết. Lúc đó, các nhà quản lý sẽ nhận ra “bộ mặt thật” của việc đầu tư từng bước và họ buộc phải thắt chặt ngân sách đầu tư cho CNTT.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, tất cả các máy chủ trong các doanh nghiệp thường không được sử dụng hết công suất và việc quản lý nhiều máy chủ là vấn đề không đơn giản. Nếu tiếp tục chính sách đầu tư như trước thì vấn đề sẽ trở nên tồi tệ hơn. Giải pháp hợp nhất hệ thống máy chủ ra đời nhằm giải quyết bài toán chi phí đầu tư và vận hành của doanh nghiệp mà vẫn bảo đảm khả năng hệ thống luôn đáp ứng được nhu cầu phát triển của doanh nghiệp.

Hợp nhất để tiết kiệm chi phí?

Chính vì những lý do nói trên mà việc hợp nhất hệ thống máy chủ là yêu cầu cần thiết trong hệ thống CNTT ngày nay. Giải pháp nhằm đơn giản hóa hệ thống thông tin từ một hệ thống nhiều máy chủ thực hiện tất cả các chức năng bằng một hệ thống có số lượng máy chủ ít hơn. Giải pháp này cho phép tối đa hóa khả năng công nghệ, thay thế những máy chủ cũ bằng các máy chủ và thiết bị lưu trữ mạnh hơn với nhiều đặc tính của máy tính lớn đa chức năng. Việc này cũng đồng thời cho phép sử dụng nguồn tài nguyên sẵn có một cách hiệu quả thông qua việc hợp nhất ảo hóa và hợp nhất vật lý.

Giá trị lớn nhất của giải pháp hợp nhất là khả năng tiết kiệm và thu hồi chi phí đầu tư trong vòng sáu tháng. Vì thế, giải pháp hợp nhất máy chủ có thể được ứng dụng trên diện rộng bao gồm chiến lược tối đa hóa khả năng CNTT và thực thi các giải pháp hợp nhất nhằm cung cấp lợi ích tiết kiệm chi phí của nhà đầu tư trong tương lai.

Đây là giải pháp mà các công ty công nghệ không ngừng nỗ lực phát triển trong nhiều năm qua. Điển hình như IBM, với các ưu thế về công nghệ, công cụ, phương pháp thực hiện và những nỗ lực nghiên cứu của mình đã đưa ra những sản phẩm trở thành sự lựa chọn cho các tổ chức và doanh nghiệp. Điều này đã giúp họ nắm giữ một thị phần lớn trên toàn thế giới.

Phạm Phúc An

Theo TBVTSG
  • 54