Hướng dẫn bật hiển thị URL đầy đủ trong Google Chrome

  •  
  • 738

Như vậy sau thời gian dài chờ đợi, cuối cùng Google cũng đã tung ra bản cập nhật Chrome 83 trên tất cả các nền tảng được hỗ trợ. Đây là một bản cập nhật quan trọng, chứa nhiều thay đổi lớn mang tính nền tảng, tác động trực tiếp đến trải nghiệm người dùng trình duyệt Chrome.

Những điểm nhấn nổi bật trên Chrome 83 có thể kể đến như tính năng quản lý tab mới, giao diện người dùng được thiết kế lại, chặn cookie của bên thứ ba ở chế độ Ẩn danh, và một số cải tiến lớn khác. Thế nhưng song song với đó, Chrome 83 cũng đi kèm với một thay đổi mà nhiều người dùng không thực sự mong muốn, đó là rút gọn (không hiển thị) các tag http và www trong thanh URL, có nghĩa là bạn chỉ nhìn thấy tên miền và trang mà mình đang truy cập mà thôi.

Nguyên nhân dẫn đến thay đổi này cũng khá “ngớ ngẩn”. Https là giao thức truyền tải siêu văn bản được sử dụng phổ biến nhất hiện nay trên internet, vì vậy Google cho rằng hiện tại gần như tất cả các trang web đều đã được chuyển sang tiêu chuẩn này, điều đó có nghĩa là việc hiển thị Https trong thanh URL là "thừa". Song song với đó, những người vẫn đang sử dụng http sẽ được Chrome gắn cờ với nội dung “không an toàn” như một biện pháp cảnh báo người dùng rằng họ đang truy cập vào một liên kết có thể có chứa rủi ro bảo mật.

Nếu bạn không thích URL rút gọn này và muốn nhìn thấy toàn bộ URL đầy đủ, may mắn thay, vẫn có cách khá đơn giản để bạn “yêu cầu” Chrome hiển thị lại đầy đủ thông tin URL trong Chrome 83. Nói cách khác, bằng cách làm theo các bước hướng dẫn bên dưới, bạn có thể dễ dàng kích hoạt lại thông tin URL đầy đủ trong thanh địa chỉ Chrome giống các phiên bản cũ - điều mà nhiều người dùng vẫn cảm thấy hữu ích.

Điều đầu tiên bạn cần làm là đảm bảo rằng mình đang sử dụng phiên bản Google Chrome mới nhất. Sau đó nhấp vào thanh địa chỉ và nhập đoạn code sau đây:

chrome://flags

Đoạn code này sẽ khởi chạy màn hình flag thử nghiệm của Chrome, cho phép bạn bật và tắt các chức năng ẩn, không được liệt kê trong menu cài đặt.

Sử dụng hộp tìm kiếm ở trên cùng để tìm flag sau:

Context menu show full URLs

Giá trị mặc định của flag này đang được đặt thành disabled (tắt), bạn chỉ cần chuyển nó sang enabled (bật).

 Chuyển sang enabled.
 Chuyển sang enabled.

Nếu bạn muốn sử dụng phím tắt mà không cần phải tìm kiếm flag theo cách thủ công nêu trên, chỉ cần sao chép và dán URL sau vào thanh địa chỉ của Chrome:

chrome://flags/#omnibox-context-menu-show-full-urls

Như vậy, thông tin URL đầy đủ đã được hiển thị trở lại trên thanh tìm kiếm của Chrome.

Cập nhật: 30/05/2020 Theo QTM
  • 738