Hộp thông minh giúp làm chín trứng chỉ trong 2 phút

  •  
  • 929

Các nhà khoa học Nga đã sáng tạo ra một loại hộp các-tông giúp làm chín trứng trong vòng hai phút mà không cần tới nước.

Đây là sáng tạo của nhóm KIAN - một đội các nhà sáng chế người Nga. Không cần tới một nồi nước và không cần phải đợi lâu, chiếc hộp làm bằng các-tông thông minh có thể làm chín hoàn toàn quả trứng bên trong.

Gogol Mogol

Tên của chiếc hộp có tên Gogol Mogol, được đặt theo quả trứng nghệ thuật truyền thống của Nga. Lớp bên ngoài được làm bằng bìa các-tông tạo thành hình chiếc hộp. Phía trong còn thêm 3 lớp nữa, một lớp được ngâm với calcium hydroxide và các hóa chất khác, còn một lớp khác gọi là “lớp thông minh” có chứa nước.

Quả trứng được đặt vào giữa hộp và có thể được làm chín trong 2 phút
Quả trứng được đặt vào giữa hộp và có thể được làm chín trong 2 phút

Giữa hai lớp bên trong là một màng chắn có thể rút ra bằng cách kéo miếng giấy mỏng ở giữa hộp. Một khi màng chắn này được kéo ra, hợp chất calcium hydroxide sẽ phản ứng với nước ở lớp thông minh để tạo ra lượng nhiệt đủ nóng để làm chín quả trứng bên trong.

Công nghệ này đã từng được sử dụng trong việc chế tạo những hộp tự làm nóng xúc xích và đậu rất quen thuộc với những người đi cắm trại. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên các nhà thiết kế ứng dụng việc tạo ra nhiệt lượng hóa học, được biết đến là phản ứng tỏa nhiệt, vào một quả trứng.

Hộp làm chín trứng

Một dù quả trứng tươi được làm chín chỉ trong vòng có hai phút, tuy nhiên quá trình tạo nhiệt bên trong hộp các-tông vẫn còn giữ được cho tới 3 phút. Người sử dụng sẽ tùy vào việc muốn ăn trứng chín kỹ hay muốn ăn trứng có lòng đào mà quyết định thời điểm mở nắp.

Hộp làm chín trứng Gogol Mogol chỉ sử dụng được một lần duy nhất sau đó phải bỏ đi. Tuy nhiên nguyên liệu để tạo ra chiếc hộp độc đáo này lại được làm từ các nguyên liệu tái sử dụng để giảm thiểu rác thải.

Với việc sáng tạo ra hộp Gogol Mogol, các tác giả đã nhận được một giải thưởng từ Hiệp hội thiết kế bao bì châu Âu. Tuy công nghệ này đã được thử nghiệm thành công nhưng hiện tại chưa có công ty thực phẩm nào quyết định giới thiệu sản phẩm tới tay người tiêu dùng.

Tham khảo: Daily Mail

Theo Dân Trí, Daily Mail
  • 929