Robot thợ hồ xây một căn nhà chỉ trong 2 ngày

  •   42
  • 2.458

Các kỹ sư tại thành phố Perth (Úc) cho biết họ đã chế tạo thành công một cỗ máy xây dựng có thể hoàn thành khung gạch của một ngôi nhà chỉ trong 2 ngày, nhờ năng suất làm việc cao hơn khoảng 20 lần so với một thợ hồ.

Úc chế tạo robot thợ hồ xây một căn nhà chỉ trong 2 ngày

Mang tên Hadrian, robot có khả năng đặt xuống 1.000 viên gạch mỗi giờ với độ chính xác cực kỳ cao, đồng nghĩa với việc nó có thể xây dựng khoảng 150 căn nhà mỗi năm.

Về thiết kế, Hadrian sở hữu cánh tay dài tới 28 mét, đây cũng là bộ phận quan trọng nhất. Hiện phiên bản thử nghiệm của robot được gắn với thân của một chiếc máy xúc, tuy nhiên các chuyên gia cho rằng khi hoàn thiện, cánh tay robot sẽ lắp vào mẫu xe tải, cho phép nó di chuyển dễ dàng và linh hoạt hơn.

Robot thợ hồ xây một căn nhà chỉ trong 2 ngày

Cách thức hoạt động của cỗ máy như sau: Hadrian bắt đầu làm việc bằng cách sử dụng máy tính để thiết kế và lập bản vẽ (CAD), nhằm xác định chính xác vị trí của tất cả các viên gạch trong một cấu trúc nhất định. Sau đó, thiết bị cắt từng viên gạch rồi đưa nó đến “bàn tay” để đặt xuống, theo một cơ chế tự động. Mỗi viên gạch được kết dính với nhau bằng vữa.

Kỹ sư Marc Pivac - người đã dành nhiều hơn một thập kỷ để nghiên cứu và phát triển hệ thống trên cho biết sản phẩm của ông sẽ làm giảm mức độ chất thải tạo ra bởi mỗi công trình nhà ở, từ đó giảm lượng khí thải vào môi trường. Ông cũng hy vọng có thể giảm được phần nào áp lực công việc hiện tại của những người thợ hồ.

Video mô phỏng quá trinh làm việc của Hadrian

Theo Tinh Tế
  • 42
  • 2.458