Hốt hoảng khi miệng méo, mặt lệch sau 1 đêm vì thói quen nhiều người làm vào ngày nóng

  •  
  • 2.721

Thức dậy buổi sáng, anh Li đột nhiên thấy miệng méo, mắt một bên nhắm nghiền nên vội vàng tới Bệnh viện trung tâm thành phố Ôn Châu.

Vài ngày trước, anh Li, 24 tuổi đến Khoa Châm cứu của Bệnh viện trung tâm thành phố Ôn Châu. Anh cho biết buổi sáng khi thức dậy, anh đột nhiên thấy mình không thể súc miệng. Khi nhìn vào gương, anh thấy mắt trái lớn hơn mắt phải, khóe miệng bên trái thấp hơn bên phải. Khi miệng di chuyển cũng lệch sang bên phải, môt bên mắt như nhắm nghiền lại.

Sheng Jun, bác sĩ châm cứu tại bệnh viện sau khi kiểm tra nói rằng anh Li đang bị liệt dây thần kinh VII ngoại biên. Chứng liệt dây thần kinh VII ngoại biên thường liên quan đến cảm lạnh, nhiễm virus. Theo lời anh Li tối hôm trước sau khi tắm xong, vì trời nóng nên anh đã mở cửa sổ khi ngủ cho mát nhưng không ngờ lại nhận hậu quả này.

Mở cửa sổ khi ngủ
Mở cửa sổ khi ngủ sẽ làm tăng nguy cơ bị liệt dây thần kinh VII ngoại biên.

May mắn thay, sau một tháng dùng thuốc kháng viêm kết hợp với kháng virus, điều trị thần kinh và châm cứu, giác, tiêm huyệt, anh Li đã hồi phục.

Bác sĩ Sheng Jun cho biết, liệt dây thần kinh VII được chia thành liệt dây thần kinh VII trung ương và liệt dây thần kinh VII ngoại biên. Liệt dây thần kinh VII trung ương thường xảy ra sau tai biến mạch máu não, liệt dây thần kinh VII ngoại biên là một bệnh phổ biến và thường xuyên xảy ra, có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, và tỷ lệ mắc bệnh của nam và nữ là tương tự nhau.

Các triệu chứng phổ biến của liệt dây thần kinh VII ngoại biên chủ yếu xảy ra ở một bên, nghĩa là miệng bị lệch và mắt nhắm, răng và môi yếu. Ngoài ra có thể gặp các triệu chứng đau sau tai, có thể mất vị giác, thính giác giảm, rối loạn nước mắt và nước bọt, sẽ khiến bệnh nhân cảm thấy mùi vị của thức ăn không tốt trước đây, luôn khô mắt.

Hầu hết các bệnh nhân, như ông Li, thấy rằng họ không thể giữ nước khi họ đánh răng sau khi thức dậy vào buổi sáng.

Bệnh có thể gặp phải ở tất cả các thời điểm trong năm nhưng thường gặp nhiều khi trời chuyển lạnh đột ngột, thời tiết đại hàn hoặc vào thời điểm giao mùa. Có những trường hợp do nằm điều hòa lạnh, quạt thổi vào người, tắm muộn về đêm.

Thời tiết đang giao mùa việc sử dụng quạt mát, điều hòa không đúng cách hoặc nằm trong phòng không kín, có gió lạnh thổi như trường hợp của anh Li là mở cửa sổ khi ngủ sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Khi đó phong hàn xâm nhập vào các kinh dương ở mặt gây ách tắc kinh khí (không lưu thông) dẫn tới bị liệt dây thần kinh VII ngoại biên.

Các triệu chứng phổ biến của liệt dây thần kinh VII ngoại biên chủ yếu xảy ra ở một bên
Các triệu chứng phổ biến của liệt dây thần kinh VII ngoại biên chủ yếu xảy ra ở một bên.

Do đó, trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta cũng phải chú ý phòng ngừa:

  • Đầu tiên, bạn nên chú ý giữ ấm, bạn có thể đeo khẩu trang khi ra ngoài.
  • Thứ hai, khi lái xe hoặc đi xe, tốt nhất không nên mở rộng cửa sổ.
  • Thứ ba, khi mệt mỏi hoặc sau khi tắm không nên trực tiếp ngồi trước gió.
  • Thứ tư, cố gắng không mở cửa sổ để ngủ.
  • Cuối cùng, tập thể dục đúng cách và ăn nhiều trái cây và rau quả.

Cẩn trọng: Bỗng nhiên liệt mặt, méo miệng khi trời lạnh đột ngột

Cập nhật: 26/04/2019 Theo khampha
  • 2.721