HP đưa ổ đĩa đặc vào laptop

  •  
  • 154

HP là nhà sản xuất máy tính đầu tiên có tham vọng đưa ổ đĩa đặc (SSD) vào tất cả các dòng máy laptop chuyên nghiệp do hãng cung cấp. Loại đĩa này sẽ được đưa ra bán kèm laptop như một lựa chọn bổ sung, bắt đầu từ tháng tới.

Một nhà quản trị của HP cho biết, ban đầu công ty sẽ cung cấp ổ đĩa 64GB với chỉ định là một sản phẩm tùy chọn cho dòng laptop Compaq 2710p, 2510p, 6910p và 8000. Đây là ổ đĩa được ứng dụng công nghệ NAND flash đã công bố hồi đầu tháng. Trong tương lai, ổ đĩa này sẽ được HP tiếp tục lắp đặt mở rộng cho nhiều mẫu máy.

Ổ đĩa đặc SSD nâng cao đáng kể hiệu năng máy tính. Ảnh: Engadget

Nếu lắp ổ đĩa SSD, chiếc laptop sẽ đắt hơn khoảng 1.000 USD, tuy nhiên theo Dan Forlenza, phó giám đốc phát triển thị trường laptop HP phát biểu tại cuộc họp báo tại Đài Bắc, thì giá thành sẽ được giảm xuống một khi thị trường tiêu thụ chấp nhận và số lượng đĩa đặc được sản xuất hàng loạt với quy mô lớn.

Lợi thế của đĩa SSD có thể còn giá trị hơn nhiều so với khoản đầu tư đối với một số người dùng, nhất là những ai thường xuyên phải đi công tác và laptop cũng là một phương tiện đồng hành. Trong những chiếc ổ cứng, quy trình đọc và ghi thông tin được thực hiện cùng với vòng quay của mâm từ, ngược lại với những con chip flash ghi nhớ trong SSD thì hoàn toàn không chuyển động, nhờ vậy mà tính chống sốc của loại ổ đĩa này được tăng cường, và cũng cho phép phần mềm chạy nhanh chóng hơn. Với khả năng hoạt động nhanh hơn, tiêu thụ ít điện năng giúp nâng cao tuổi thọ pin, laptop sử dụng ổ SSD còn bền hơn và có trọng lượng nhẹ hơn 25% so với máy dùng ổ cứng thông thường.

Đến nay, công ty Samsung Electronics đã thành công với SSD bằng 2 sản phẩm 32GB và 64GB sẵn sàng đáp ứng cho những nhà sản xuất latop. Trong khi đó, một số hãng chế tạo ổ cứng truyền thống như Seagate cũng có kế hoạch cung cấp ra thị trường đĩa SSD vào năm sau.

Vũ Anh Tú

Theo IDG, VTC
  • 154