Hũ pho mát vẹn nguyên suốt 340 năm dưới đáy biển Baltic

  •  
  • 3.908

Các thợ lặn tìm thấy hũ pho mát vẫn tỏa ra mùi hương đặc biệt sau hơn ba thế kỷ trong xác một con tàu chiến nằm dưới đáy biển Baltic.

Tàu Kronan của Thụy Điển nằm bất động dưới đáy biển Baltic trong suốt 340 năm. Chiếc tàu chiến trang bị 126 khẩu súng này chìm xuống đây sau một cuộc đụng độ với quân Đan Mạch và Hà Lan năm 1676, kéo theo khoảng 800 người chết, theo Atlas Obscura.

Pho mát được bảo quản trong một hũ nhỏ màu đen.
Pho mát được bảo quản trong một hũ nhỏ màu đen. (Ảnh: Lars Einarsson).

Chiếc tàu được tìm thấy năm 1980. Sau đó, các thợ lặn đã phát hiện hơn 20.000 đồ tạo tác, bao gồm trang sức, đồng xu vàng, và thậm chí cả dấu vết mô não của thủy thủy đoàn qua đời.

Trong thời gian tìm kiếm kéo dài hai tuần đầu tháng 7, nhóm thợ lặn phát hiện một sản phẩm làm từ bơ sữa đựng trong hũ nhỏ màu đen. Dựa vào mùi men chua tỏa ra từ hũ, nhà nghiên cứu Lars Einarsson xác định sản phẩm này là pho mát.

Einarsson và đồng nghiệp công bố phát hiện hôm 26/7 tại Bảo tàng Kalmar County ở Thụy Điển cùng với toàn bộ đồ vật trục vớt dưới nước quanh đảo Oland phía đông nam biển Baltic.

Einarsson thừa nhận dù mùi hương của hũ pho mát rất đặc biệt, ông không có ý định nếm thử. "Nó được bảo quản rất tốt, nhưng nó đã ở dưới đáy biển suốt 340 năm", Einarsson nói.

Hiện tại, số pho mát đang được giữ lạnh để kiểm tra kỹ hơn nhằm tìm hiểu thành phần cấu tạo và cách thủy thủ sinh sống trên những con tàu chiến thời xưa.

Cập nhật: 01/08/2016 Theo VnExpress
  • 3.908