Hướng dẫn cài đặt lại Windows XP

  •  
  • 5.323

Có lẽ các bạn cũng đã được đọc và thực hiện nhiều công việc sửa chữa những sự cố trong hệ điều hành Windows. Nhưng đôi khi liều thuốc chữa bách bệnh cho một hệ điều hành là cài đặt lại toàn bộ. Bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu với các bạn cách cài đặt lại Windows XP một cách hữu hiệu nhất.

Trước tiên, bạn phải chuẩn bị đĩa CD cài Windows và cùng với nó là một số đĩa CD khác cho các phần mềm ứng dụng. Nếu bạn đã download phần mềm chống virus, phần mềm tường lửa và các phần mềm khác, hãy copy chúng (ghi) ra một đĩa CD khác hoặc ra ổ USB chẳng hạn. (Nếu bạn không có đĩa Windows, các file cài đặt lại được đặt trong ổ cứng; chúng tôi sẽ hướng dẫn cách truy cập vào chúng chỉ trong giây lát). Tìm hướng dẫn mà ISP (nhà cung cấp dịch vụ mạng) gửi cho bạn để cấu hình mạng, sau đó giữ chúng bên cạnh bạn.

Copy các file trong thư mục 'C:\Documents and Settings' (thư mục mà bạn thường lưu những file thông tin cá nhân của riêng bạn) vào một đĩa CD hay ổ USB. Sau đó cũng lưu trữ các dữ liệu quan trọng khác và làm một bản sao dự phòng. Chọn bộ cài đặt driver mới nhất cho card đồ họa máy tính và các phần cứng khác.

Chuẩn bị cài đặt

Đưa đĩa Windows CD vào ổ, khởi động lại máy tính. Nếu không có đĩa Windows cho máy thì các file bạn cần đặt trong một partion ẩn trên ổ đĩa cứng. Để truy cập vào chúng, nhấn các phím đã chỉ thị trên màn hình khi khởi động lại máy, nhưng phải trước khi Windows được nạp. Các phím nói trên có thể khác nhau với các hãng khác nhau, vì vậy liên hệ với nhà sản xuất máy tính nếu bạn không nhìn thấy dấu nhắc.

Trong nhiều trường hợp, luôn có một tùy chọn cho bạn là 'Return the drive to its factory condition' tùy chọn này sẽ xóa bỏ tất cả tài liệu, ảnh và file dữ liệu khác trên máy tính. Đó là lý do tại sao bạn phải tạo một bản copy các thư mục dữ liệu.

Bạn sẽ gặp nhiều tùy chọn hơn – trong đó gồm có khả năng bảo quản các file và các thiết lập – khi sử dụng đĩa cài đặt Windows XP của chính hãng Microsoft. Thực hiện lựa chọn và theo các gợi ý trên màn hình để hoàn tất việc cài đặt.

Sau khi đã cài đặt một cách cơ bản

Không quan tâm đến tùy chọn bạn chọn, mà sẽ phải phải cấu hình lại các kết nối mạng của mình, cài đặt lại một số driver cho thiết bị, nâng cấp Windows và một số ứng dụng khác.

Để cấu hình kết nối Internet, kích chuột phải vào My Network Places, kích vào Create a new connection sau đó theo các gợi ý nhập vào thông tin thích hợp mà bạn đã có từ ISP (nhà cung cấp dịch vị mạng).

Khi đã thiết lập lại được liên kết Internet, bạn phải cài đặt lại và nâng cấp tường lửa, phần mềm chống virus và các chương trình chống Spyware khác.

Tiếp theo, kiểm tra xem những driver thiết bị nào cần phải nâng cấp: kích chuột phải vào My Computer, chọn Properties > Hardware > Device Manager. Quan sát toàn bộ các dấu hỏi màu vàng hoặc các chấm than màu đỏ. Dấu hỏi màu vàng chỉ thị Windows đang sử dụng một driver không phù hợp với bộ cài đã cài này; dấu chấm than màu đỏ nghĩa là thiết bị này không làm việc.

Các driver cho máy in, card đồ họa và card âm thanh đều cần thiết phải nâng cấp. Nếu bạn không có, hãy vào các trang web của hãng để download các driver đã được nâng cấp. Chạy bộ cài đối với mỗi driver đã nâng cấp, cho phép Windows khởi động lại nếu cần hoặc kích chuột phải vào Device Manager, chọn Update Driver, bỏ qua Wizard và chọn No, not this time đối với câu hỏi Windows Update và chọn tùy chọn Specified location khi nó xuất hiện. Tìm đến tài liệu driver, chọn nó và kích OK để cài đặt. Khi đã kết thúc việc cài đặt driver, đóng tất cả các cửa sổ đã mở.

Các nâng cấp khác

Điểm dừng tiếp theo của bạn là trang Windows Update của Microsoft. Nhấn Start > Windows Update, sau đó thực hiện theo gợi ý từ cửa sổ lệnh. Bạn có thể sẽ phải download nhiều MB cho việc nâng cấp nên có thể làm công việc gì đó vào lúc này để đỡ mất thời gian chờ đợi.

Khi việc download được hoàn tất, bạn có thể cài đặt lại và nâng cấp các ứng dụng. Đừng có quên nâng cấp các ứng dụng quan trọng. Microsoft Office thường có những nâng cấp quan trọng, bạn có thể download chúng từ trang Microsoft Office Online Downloads

Khi bạn đã khôi phục được các ứng dụng, bắt đầu việc thay thế dữ liệu. Ưu tiên đầu tiên là thư mục My Documents và dữ liệu ứng dụng (Application Data), bạn sẽ tìm trong thư mục với tên đăng nhập của bạn bên trong 'C:\Documents and Settings'. Để khôi phục lại các địa chỉ Internet ưa thích khôi phục nội dung của thư mục Favorites. Khôi phục các thư mục Shared Data và Application Data bên trong 'C:\Documents and Settings\Shared Documents'. Khi đã đưa vào lại tất cả dữ liệu, refresh Windows sẽ là công việc cuối cùng cho việc cài đặt lại hệ điều hành của bạn.

Văn Linh (Theo PC World, QuanTriMang)
  • 5.323