Hướng dẫn khắc phục lỗi VPN không kết nối

  •  
  • 1.659

VPN định tuyến lại kết nối Internet thông qua một máy chủ bảo mật. Điều này che dấu danh tính của bạn trực tuyến và cung cấp một mức độ riêng tư cao hơn. Công cụ này đóng vai trò rất quan trọng nếu bạn quan tâm đến việc bảo vệ thông tin của mình khỏi những con mắt tò mò. Tuy nhiên, nếu VPN không kết nối hay hoạt động, bạn sẽ mất tất cả các lợi ích và sự bảo vệ của nó. Dưới đây là một số cách để khắc phục sự cố VPN không kết nối.

Kiểm tra những điều cơ bản

Kết nối Internet thường xuyên của bạn có chạy không? Thông tin đăng nhập có đúng không? Hai điều này nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng hãy chắc chắn rằng đây không phải là nguyên nhân gây ra vấn đề. Hãy kiểm tra kết nối Internet thường xuyên của bạn để xem nó có hoạt động không. Bạn không thể kết nối với VPN mà không cần kết nối Internet trước.

Ngoài ra, hãy kiểm tra xem thông tin đăng nhập, chẳng hạn như tên người dùng, mật khẩu, địa chỉ VPN, giao thức kết nối, v.v... có chính xác không. Mọi người thường hay bỏ qua những vấn đề đơn giản.

Ngoài ra, nếu bạn vừa cập nhật hệ điều hành máy tính, hãy khởi động lại máy tính trước khi cố gắng kết nối với VPN.

Kiểm tra thông số kỹ thuật router xem nó có được hỗ trợ không

Bạn vừa đăng nhập một dịch vụ VPN và thấy rằng kết nối VPN của mình không hoạt động. Trong tình huống này, bạn nên xem thông số kỹ thuật của router. Một số router không hỗ trợ VPN passthrough. Đây là một tính năng cho phép lưu lượng truy cập Internet hoạt động trong khi bạn kết nối với VPN. Trong các trường hợp khác, bạn có thể phải kích hoạt tính năng này. Kiểm tra hướng dẫn sử dụng của router đang dùng và xem nó có hỗ trợ VPN passthrough không. Nếu có, bạn có thể kích hoạt nó.

Bạn có thể thay đổi giao thức mà VPN sử dụng để thiết lập kết nối.
Bạn có thể thay đổi giao thức mà VPN sử dụng để thiết lập kết nối.

Nếu không, bạn vẫn có một số tùy chọn. Bạn thực sự chỉ cần VPN passthrough nếu VPN sử dụng giao thức IPsec hoặc PPTP. Bạn có thể thay đổi giao thức mà VPN sử dụng để thiết lập kết nối. Các giao thức như WireGuard, OpenVPN và IKEv2/IPsec thậm chí còn không yêu cầu bạn phải có VPN passthrough. Nếu VPN không cho phép bạn thay đổi thành một trong những giao thức này, thì bạn có thể xem xét việc thay thế tùy chọn khác.

Kết nối UDP qua cổng 1194 có thể là vấn đề

UDP là giao thức chuẩn mà các nhà cung cấp VPN sử dụng để gửi những gói dữ liệu. Thông thường, các gói này được gửi qua cổng 1194. Nhiều nhà cung cấp VPN cũng sử dụng giao thức OpenVPN theo mặc định. Điều này hoàn toàn tốt, ngoại trừ việc lưu lượng được chuyển bằng thiết lập này dễ dàng bị phát hiện. Đó là lý do tại sao cố gắng định tuyến lưu lượng truy cập thông qua một máy chủ VPN sử dụng giao thức OpenVPN và UDP qua cổng 1194 có thể không thành công. Quản trị viên trên mạng mà bạn đã kết nối có thể chặn cổng này. Bạn cũng có thể gặp sự cố nếu có kết nối không đáng tin cậy. Bạn có thể kiểm tra phương thức đang kết nối bằng cách kiểm tra cài đặt của phần mềm VPN. Việc kiểm tra này sẽ thay đổi tùy thuộc vào VPN mà bạn sử dụng.

Bạn có thể kiểm tra phương thức đang kết nối bằng cách kiểm tra cài đặt của phần mềm VPN.
Bạn có thể kiểm tra phương thức đang kết nối bằng cách kiểm tra cài đặt của phần mềm VPN.

TCP là một giao thức khác mà phần mềm Internet sử dụng để gửi các gói dữ liệu. Giao thức HTTPS, được sử dụng để bảo mật các trang web, sử dụng TCP qua cổng 443. VPN cũng có thể tạo kết nối qua TCP qua cổng 443. Bạn có thể cấu hình từ phần cài đặt của phần mềm VPN. Sử dụng giao thức OpenVPN với TCP trên 443 rất khó phát hiện, vì loại lưu lượng này cực kỳ phổ biến, nghĩa là việc chặn VPN bằng cấu hình này sẽ khó khăn hơn. Thực tế hiện nay mọi trang web đều sử dụng HTTPS. TCP qua cổng 443 cũng hoạt động tốt hơn với các kết nối không đáng tin cậy.

Hãy thử kết nối máy chủ VPN khác

Bạn có thể cần kết nối với máy chủ VPN ở một quốc gia cụ thể. Tuy nhiên, máy chủ mà bạn đã kết nối có thể có quá nhiều người dùng được kết nối với nó, bị hỏng hoặc gặp một số vấn đề khác. May mắn thay, các nhà cung cấp VPN thường cung cấp một vài lựa chọn máy chủ cho mọi quốc gia. Hãy thử một máy chủ khác, và xem nó có thể giải quyết vấn đề không.

Trong hầu hết các trường hợp, miễn là có thể kết nối với Internet, bạn sẽ không gặp vấn đề gì khi kết nối với VPN. Hãy tìm hiểu cách nhận biết một VPN tồi. Nếu bạn cần thay đổi cài đặt trong phần mềm VPN, hãy tham khảo ý kiến ​​của nhà cung cấp VPN về cách thực hiện. Bạn có thể tìm thấy thông tin này trên trang hỗ trợ hoặc thử liên hệ trực tiếp với công ty đó.

Cập nhật: 28/05/2020 Theo QTM
  • 1.659