Hy vọng cho bệnh nhân ung thư bạch cầu

  •  
  • 1.614

Thuốc azacitidine có thể kéo dài đáng kể cuộc sống cho những người bị rối loạn tủy, nguyên nhân thường dẫn đến bệnh ung thư bạch cầu dạng tủy cấp tính (AML).

Đây là phát hiện của các nhà nghiên cứu trường Đại học Paris, công bố trên tạp chí y học "The Lancet" của Anh ra ngày 18/2.

Trong nghiên cứu lâm sàng, nhóm đã thử nghiệm azacitidine trên 358 bệnh nhân có nguy cơ cao phát triển AML. Một nửa trong số này được tiêm azacitidine 7 ngày/tháng trong vòng 6 tháng. Số còn lại được điều trị bằng các phương pháp thông thường như sử dụng thuốc giảm đau và hóa trị liệu.

Kết quả cho thấy những bệnh nhân sử dụng azacitidine sống lâu hơn 9 tháng so với những bệnh nhân được điều trị bằng các phương pháp thông thường.

Các nhà nghiên cứu cho biết azacitidine phát huy tác dụng rõ ràng chỉ sau 3 tháng điều trị và thời gian kéo dài sự sống có thể tăng gấp đôi nếu bệnh nhân được sử dụng thuốc trong vòng hai năm.

Thuốc này còn có tác dụng làm chậm lại thời gian phát bệnh 6 tháng và làm tăng cơ hội không phát triển bệnh AML hoàn toàn hoặc một phần.

Tuy nhiên, thuốc azacitidine cũng gây tác dụng phụ giống các biện pháp điều trị AML khác. Tần xuất phát sinh sự cố nghiêm trọng liên quan đến máu ở bệnh nhân sử dụng azacitidine cao hơn một chút so với những bệnh nhân được chỉ định sử dụng thuốc giảm đau, nhưng thấp hơn ở những bệnh nhân được điều trị bằng hóa trị liệu./.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 1.614