IBM đưa kỹ thuật siêu máy tính vào bộ vi xử lý

  •  
  • 237

Thế hệ laptop có thể đạt được hiệu suất của siêu máy tính đang dần trở thành hiện thực. Hãng IBM đang nghiên cứu phát triển công nghệ bộ vi xử lý nanophotonic có tốc độ trao đổi dữ liệu cao hơn trong khi giảm tối đa năng lượng tiêu thụ.

Nhà nghiên cứu Will Green cho biết kỹ thuật bán dẫn này cho phép thay thế những mạch dẫn của con chip bằng loại sợi quang, nhờ đó tăng tốc các xung mang dữ liệu trao đổi giữa các lõi của bộ vi xử lý.

Cũng như đặc tính của cáp quang dùng trong thông tin viễn thông, nanophotonic rút ngắn khoảng cách của vòng mạch bộ vi xử lý từ hàng mét xuống còn vài centimeter, vì vậy dữ liệu được truyền đi nhanh gấp 100 lần so với đường truyền của mạch điện và công suất tiêu thụ chỉ bằng 1/10.

Các bộ vi xử lý ngày càng có thêm nhiều lõi cho khả năng thực thi cao hơn, tuy nhiên nguồn tín hiệu điện truyền dẫn qua dây đồng còn chưa phát huy hết hiệu suất tương ứng. Nhất là quy trình hoạt động sinh nhiệt hóa làm cho nguồn dữ liệu bị hư hao trong vòng mạch luân chuyển. Tuy nhiên, sự kết hợp giữa các bộ điều biến gắn trên lõi xử lý có chức năng chuyển đổi xung nhịp sang tín hiệu ánh sáng với các bóng bán dẫn cho phép số lõi trên mỗi chip xử lý có thể nâng lên tới hàng 100.

Hiện nay, dự án chế tạo công nghệ bộ vi xử lý này đang được hỗ trợ bởi Cơ quan nghiên cứu quốc phòng Mỹ (DARPA) với kế hoạch trong 10 đến 12 năm nữa sẽ cho ra mắt những sản phẩm đầu tiên.

Anh Tú

Theo InfoWorld, VTC
  • 237