ICANN thử nghiệm thành công tên miền quốc tế

  •  
  • 52

Tổ chức quản lý tên miền ICANN cho biết vừa hoàn tất thành công việc thử nghiệm hệ thống tên miền quốc tế.

Hiện tại hệ thống tên miền Internet chỉ chấp nhận 37 ký tự, gồm chữ số và chữ cái thuộc bảng chữ cái Latin và dấu gạch dấu nối (-).

Nhưng trên thế giới có rất nhiều các quốc gia sử dụng một hệ thống bảng chữ cái hoàn toàn riêng biệt như Ả Rập hay Trung Quốc. Các quốc gia như thế này từ lâu đã muốn được sử dụng một hệ thống tên miền chấp nhận ký tự trong bảng chữ cái của họ.

Thành công mới của ICANN sẽ giúp mong muốn đó tiến gần với thực tế hơn nữa. Rất nhiều người cho rằng bước tiến này sẽ là một phần rất quan trọng trong việc duy trì tính thống nhất của mạng Internet toàn cầu.

Thử nghiệm hệ thống tên miền quốc tế của ICANN chính thức được khởi động từ tháng 10/2006. Mục tiêu cuối cùng của việc thử nghiệm là kiểm tra xem liệu việc sử dụng ký tự quốc tế được mã hoá trong tên miền có ảnh hưởng gì tới hoạt động của hệ thống máy chủ gốc Internet toàn cầu hay không. Nếu có thì đâu là giải pháp hợp lý.

"Không hề có bất kỳ ảnh hưởng gì tới hệ thống máy chủ gốc Internet," ông Lars-Johan Liman - một trong những người tham gia thử nghiệm - khẳng định. "Các hệ thống tham gia thử nghiệm vẫn hoạt động bình thường."

Chi tiết cuộc thử nghiệm và kết quả hiện đã được đăng tải trên website chính thức của ICANN.

Kết quả thử nghiệm này mới chỉ là bước đi đầu tiên trong việc ứng dụng tên miền quốc tế. ICANN sẽ còn phải tiến hành tiếp nhiều cuộc thử nghiệm nữa trước khi triển khai ứng dụng tên miền IDN.

Hoàng Dũng

Theo ZDNet, VnMedia
  • 52