IE8, Firefox và Flock: Trình duyệt nào tốt hơn

  •  
  • 524

Có thể bạn đã gặp phải một số thất vọng với IE8, như trường hợp một tab mới sẽ bật ra mỗi khi muốn gửi một bài báo hoặc bản đồ làm hỗn loạn trình duyệt, dù là Hotmail hoặc Yahoo Maps đã được mở. Kích vào liên kết "mailto" trong một trang web mở độc lập, chương trình duyệt email của desktop sẽ hiện ra thay vì Hotmail, nghĩa là nếu muốn gửi thông qua Hotmail bạn phải copy một cách thủ công và paste địa chỉ email.

Tuy nhiên phiên bản sắp tới của Microsoft Internet Explorer, phiên bản 8, có một số bổ sung thêm tính năng "Activities" để thuận tiện khi sử dụng với người dùng máy tính. Tuy vậy, nó vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm “beta” chính vì vậy mà chúng ta hãy xem những gì là ưu điểm hay nhược điểm với nó.

Đối thủ cạnh tranh chính với Internet Explorer về mảng trình duyệt trên máy tính cá nhân đó chính là Firefox, Firefox cũng đang có bản thử nghiệm, mặc dù vậy hầu hết các tính năng hứa hẹn đang chờ đợi sự phản hồi đến từ các website.

Cài đặt nhanh

Quay trở lại xem xét Internet Explorer, với Activities, một trong những tính năng mới nhất của Internet Explorer, các dịch vụ Web như Facebook , eBay và Yahoo có thể viết các công cụ để người dùng cài đặt chỉ thông qua một hoặc hai kích chuột.

Ví dụ, Microsoft liên kết một số các Activities với email, blog và các dịch vụ mới của nó. Yahoo có một liên kết cho các bản đồ và trang bán đấu giá eBay cũng có một liên kết để tìm kiếm danh sách. Facebook, thành phần mà Microsoft chiếm giữ đến 1,6%, cũng cung cấp các công cụ cho việc tìm kiếm bạn bè và chia sẻ nội dung trên site của nó.

Đây thực sự là những ưu điểm của Internet Explorer. Giả sử như bạn đang đọc một bài hay và muốn gửi email đến các bạn của mình. Đơn giản chỉ cần kích chuột phải và chọn Hotmail của Microsoft, dịch vụ email sẽ mở trong một tab trình duyệt mới với phần bôi đen đã được bổ sung trong dòng subject và nội dung trao đổi. Nếu bạn thích blog một mục nào đó, chỉ cần kích chuột phải và chọn Live Spaces của Microsoft.

Một số lựa chọn

Bản đồ hóa ban đầu chỉ là một dịch vụ lựa chọn của nhà cung cấp: Yahoo hoặc Microsoft. Trong mỗi trường hợp, bạn cũng có một ảnh nhỏ của bản đồ nếu chọn một địa chỉ và kích chuột phải. Bạn có thể mở rộng bản đồ trong một tab mới bằng một kích chuột khác.

Activities còn có tác dụng tra cứu định nghĩa của các từ đã chọn hoặc dịch các cụm từ sang một ngôn ngữ khác và ngược lại.

Bất kỳ ai đều có thể viết một Activity, mỗi chuyên gia phát triển có thể chọn có cung cấp thumbnail nhỏ hay không mà không cần sự cho phép trước của Microsoft.

Với Activities bạn có thể tiết kiệm một khoảng thời gian mở một cách thủ công các tab mới và copy các từ hoặc đoạn để khởi chạy các dịch vụ khác.

Không phải tất cả đều có ưu điểm

Tuy nhiên không có gì là hoàn hảo cả và điều đó cũng có nghĩa là nó cũng có nhược điểm.

Một trong những nhược điểm cần phải nói ở đây đó là, một tab mới sẽ bật ra mỗi khi bạn muốn gửi một bài báo hoặc bản đồ làm lộn xộn trình duyệt, dù là Hotmail hay Yahoo Maps đã mở sẵn.

Kích vào liên kết "mailto" trong Web page – liên kết có tên email hoặc "Liên hệ" –- mở độc lập, chương trình email của máy trạm làm việc thay cho Hotmail, nghĩa là bạn phải copy hoặc paste một cách thủ công trong địa chỉ email của người nhận để sử dụng dịch vụ email trong Web. Microsoft nói rằng hai vấn đề này sẽ được giải quyết trước phát hành phiên bản chính thức, tuy nhiên ngày đưa ra vẫn chưa được tuyên bố. Ít nhất cũng cần phải có thêm một bản “beta” sẽ được đưa ra vào năm nay nữa.

Điểm yếu của Internet Explorer

Firefox cũng có một phiên bản đang chạy thử cho các chuyên gia phát triển.

Firefox 3, đã được tung ra vào tháng 11 năm ngoái, phiên bản này có một số cải thiện có liên quan đến bookmarks. Phiên bản mới cho phép bạn đưa vào các từ khóa, hay thẻ tag để phân loại bookmark theo chủ đề, và một tính năng "Places" mới cho phép bạn có thể truy cập nhanh chóng vào các site đã đưa vào bookmark và tag gần đây mà bạn thường vào nhưng chưa lưu trong bookmarks.

Mặc dù vậy, hai tính năng đáng chú ý nhất vẫn cần sự cho phép bởi các chuyên gia phát triển các dịch vụ web. Tính năng hứa hẹn hỗ trợ offline sẽ có thể cho phép bạn soạn thảo một web mail mà không cần kết nối internet nhưng vẫn có thể gửi nó khi bạn online trở lại.

Flock

Bạn biết những gì về Flock, đây cũng là một trình duyệt nhưng chưa được nhiều người biết đến, trình duyệt này hỗ trợ các liên kết "mailto" thông qua Gmail và Yahoo. Có một số điểm mạnh trong các tính năng của nó là chia sẻ và kết nối với bạn bè trên Facebook, Flickr của Yahoo, Picasa của Google và các dịch vụ khác.

Tuy vậy, Flock cũng xây dựng trên phần ngọn của một mã nguồn mở tương tự như Mozilla mà Firefox sử dụng, không được sử dụng rộng rãi như Internet Explorer và Firefox, nghĩa là nhiều website vẫn chưa được kiểm thử trên nó và chúng có thể sẽ không làm việc tốt.

Cả hai phiên bản mới của Firefox lẫn Internet Explorer đều có những cải tiến về khả năng bảo mật. Các phiên bản trước thường cảnh báo người dùng khi họ vào phải một trang có tiềm ẩn các vấn đề nguy hiểm. Các phiên bản mới cũng bảo vệ bằng cách không cho tự động cài đặt các chương trình mã độc vào máy tính của bạn.

Các tính năng bảo mật

Internet Explorer mới cũng có đặc điểm đánh dấu tên miền trong các địa chỉ Web, giúp bạn có thể nhận ra các mưu đồ xấu. Ví dụ trong địa chỉ Web "paypal.com.scamsite.com," thì phần "scamsite.com" sẽ được làm nổi để bạn không bị nhầm tưởng là mình đang ở trong PayPal và tự nhập vào đó mật khẩu của mình.

Phiên bản mới cũng bổ sung thêm "WebSlices", đây là tính năng cảnh báo một cách nhanh chóng đến người dùng để update các cuộc bán đấu giá trên eBay, Facebook và những dịch vụ được xem một cách thường xuyên. Khái niệm này cũng tương tự như Really Simple Syndication feeds (RSS feeds) mà các trình duyệt Web lớn đã cho phép, ngoại trừ đại đa số vẫn thiên về tiêu đề văn bản, còn WebSlices lại có thể kết hợp với ảnh và các tính năng tương tác khác.

Rõ ràng, trừ khi bạn đang thiết kế một website và cần kiểm thử trên Firefox 3 hoặc Internet Explorer 8, còn nếu không thì không cần thiết phải nâng cấp lên phiên bản mới này ngay bây giờ. Tuy vậy, Internet Explorer mới vẫn thể hiện cho thấy rất nhiều hứa hẹn và bất chấp đối thủ Firefox cũng đang ngày một cải tiến..

Văn Linh (Theo Technewsworld)
  • 524