Indonesia: Núi lửa thức giấc

  •  
  • 290

Ngày 25-10, núi lửa Soputan ở miền trung Indonesia đã phun trào khiến nhiều cột khói bụi bắn lên không trung, theo một quan chức thuộc hệ thống giám sát của địa phương. Tro bụi đã rơi xuống một thị trấn cách miệng núi lửa 11 km và cũng là thị trấn gần núi lửa nhất. 

Theo Sandy Manengke, một quan chức thuộc hệ thống giám sát núi lửa, tính đến thời điểm hiện tại, chưa có ca thương vong nào được ghi nhận. Núi lửa Soputan đã phun ra những cột khói bụi cao gần 1500 mét. Các chuyên viên thuộc Trung Tâm nghiên cứu núi lửa của Indonesia cho viết sự phún xuất này chưa gây nguy hại tức thời đến người dân địa phương, nhưng tro bụi từ miệng núi lửa đã rơi gần khu vực thị trấn cách đó khoảng 11 km. Chính quyền cho rằng không cần phải sơ tán dân chúng nhưng khuyến cáo người dân thuộc hai ngôi làng gần núi lửa mang khẩu trang đã được phân phát, để phòng chống các vấn đề hô hấp do ảnh hưởng của tro bụi núi lửa.

Núi lửa Soputan nằm trên đảo Sulawesi, cách thủ đô Jakarta khoảng 2.160 km về phía đông bắc, là một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất Indonesia. Tuy nhiên, ông Manengke cho biết ngọn núi lửa cao 1.780 mét này hiếm khi phún xuất dung nham. Vào tháng tám vừa qua, núi lửa Soputan đã phun tro và đá, nhưng vài ngày sau đó, núi lửa này đã yên tĩnh trở lại.


(Ảnh: AFP)

* Trước đó, một cơn bão mạnh tràn vào vịnh Mexico, làm 18 công nhân thuộc công ty dầu khí quốc gia Pemex của Mexico làm việc trên một dàn khoan ngoài khơi thiệt mạng khi họ đang cố gắng tránh bão. Theo lực lượng cứu hộ, bảy người khác mất tích trong tình hình biển động mạnh với những con sóng cao sáu mét.

Theo chính quyền Mexico, những con sóng khổng lồ đã đổ ập lên dàn khoang Usumacinta gây va chạm với một dàn khoan kế cận trong vùng khai thác dầu Kab ở phía đông nam vùng vịnh Mexico. Các công nhân trên dàn khoan đã xuống tàu cứu hộ nhưng một số người đã bị đắm. Công ty dầu khí quốc gia Pemex cho biết có 61 công nhân đã được cứu. Cơn bão đã khiến ba cảng dầu khí chính của Mexico phải tạm ngưng hoạt động và dẫn đến việc sụt giảm sản lượng dầu xuất khẩu.

 ĐỨC TRƯỜNG

Theo AP, Reuters, Deutsche Welle, Tuổi trẻ
  • 290