Nước Đức khủng hoảng thừa điện

  •   52
  • 3.119

Đức đã rất thành công khi khuyến khích các hộ gia đình lắp đặt các bảng thu năng lượng mặt trời và nếu lượng điện dư thừa, không sử dụng hết thì bán lại cho mạng lưới điện quốc gia. Với sự trợ cấp hào phóng của chính phủ nên lượng quang năng tăng nhanh hơn dự kiến.


Những tấm kim loại hấp thu năng lượng mặt trời. (Ảnh internet)

Cũng vì sự tăng trưởng nhanh này mà kỹ sư Stephen Kohler, người tư vấn cho Chính phủ Đức đã báo trước rằng hãy cẩn thận vì “quả bom xanh” này có thể làm tê liệt hệ thống truyền tải đã “có tuổi” tại nước Đức. Theo Kohler thì đã đến lúc phải cắt giảm việc khai thác quang năng. Theo báo Daily Mail, Chính phủ Đức đã cắt giảm tài trợ đến 16% đối với nguồn quang năng từ các mái nhà trong năm nay.

Vấn đề đáng chú ý là vào lúc giữa trưa, khi nguồn ánh sáng mặt trời dồi dào nhất thì lượng điện cũng sẽ được sản xuất ở mức cao nhất và lúc đó cần phải truyền tải cho các nhà máy điện. Nhưng mức tăng quá lớn sẽ “làm khổ” mạng lưới điện, thậm chí phải cho dừng hoạt động các nhà máy nhiệt điện.

Các chuyên gia ước tính, năm nay việc lắp đặt các tấm lợp khai thác quang năng sẽ sản xuất 8-10 GW, tương đương 10 nhà máy nhiệt điện dùng than cỡ lớn, so với năm 2009 chỉ 4 GW. Nếu xu hướng này tiếp tục thì đến năm 2013 lượng quang năng sẽ đạt 50 GW.

Theo Stephen Kohler điều đó sẽ là thảm họa. Ông kêu gọi Chính phủ Đức giới hạn ở mức lắp đặt để khai thác 1 GW/năm mà thôi để đạt được tiêu chuẩn quản lý vào năm 2020 là 30 GW. Bên cạnh đó còn phải linh hoạt để khu vực nào tăng cường sản xuất quang năng và khu vực nào cần hạn chế.

Theo Thanh niên
  • 52
  • 3.119