Sản phụ bị bỏ mặc ở tâm dịch Ebola

  •  
  • 352

Nỗi sợ nhiễm Ebola và hệ thống y tế quá tải khiến nhiều thai phụ ở Tây Phi bị bỏ mặc khi sinh nở. 1/7 thai phụ tại đây đối diện nguy cơ tử vong khi lâm bồn.

Tại 3 quốc gia tâm dịch Liberia, Guinea và Sierra Leone, Quỹ Dân số thế giới ước tính 12 tháng tới sẽ có 800.000 phụ nữ hạ sinh. Trong đó, 120.000 thai phụ đối mặt với nguy cơ tử vong khi sinh, theo cảnh báo do 13 tổ chức từ thiện hàng đầu Anh đưa ra.

Sản phụ bị bỏ mặc ở tâm dịch Ebola
Nhiều sản phụ ở Tây Phi đứng trước nguy cơ tử vong cao vì không được giúp đỡ và thiếu các chăm sóc y tế cần thiết. (Ảnh: Foxnews)

Theo Reuters, người đứng đầu ActionAid tại Liberia, Korto Williams cho biết, nhiều phụ nữ mang thai phải trải qua thời gian lâm bồn đau đớn mà không được giúp đỡ bởi nỗi sợ nhiễm Ebola khiến mọi người e ngại.

Nhắc đến những video gây sửng sốt trên Internet ghi lại hình ảnh nhiều phụ nữ Liberia sinh con ngay trên các con đường ở thủ đô mà không có ai giúp đỡ, bà Korto lo ngại rất nhiều phụ nữ tử vong vì thiếu chăm sóc y tế cần thiết. Theo bà, tỷ lệ tử vong dự báo 1/7 thai phụ là “con số kinh khủng” và là kịch bản tồi tệ nhất nếu các nỗ lực không được tăng cường để ngăn điều này thành hiện thực.

Trong một tuyên bố chung, 13 tổ chức từ thiện ở Anh nhấn mạnh thế giới cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trung tâm điều trị Ebola tập trung để các cơ sở y tế khác trở lại hoạt động bình thường của mình. Điều này rất cần thiết nhằm hạn chế tỷ lệ tử vong của sản phụ và trẻ sơ sinh cũng như những bệnh nhân khác không nhiễm Ebola.

Nhóm này cũng kêu gọi cung cấp thêm nhiều dụng cụ bảo hộ và vệ sinh, các cơ sở điều trị đặc biệt, đảm bảo môi trường làm việc an toàn và tối thiểu hóa rủi ro không đáng có cho nhân viên y tế làm nhiệm vụ đỡ đẻ.

Đợt bùng phát Ebola tồi tệ nhất trong lịch sử thế giới bắt đầu ở Guinea tháng 3 năm nay. Hơn 13.000 người lây nhiễm và lấy đi trên 5.000 sinh mạng, chủ yếu tập trung tại 3 quốc gia Tây Phi.

Theo Vnexpress
  • 352