Intel ép đối thủ VIA dừng sản xuất CPU

  •  
  • 324

Gã khổng lồ chip Intel đang gây sức ép buộc đối thủ VIA Technologies của Đài Loan phải rời khỏi thị trường CPU. Để đổi lại, Intel sẽ cho phép VIA tiếp tục sản xuất chipset máy tính trên nền công nghệ của Intel, một quan chức giấu tên của Via cho biết.

Các quan chức của Intel lẫn VIA đều từ chối bình luận về thông tin này.

Phần lớn doanh thu của VIA có nguồn gốc từ chipset, nhưng lợi nhuận do chip mang lại cũng đang tăng khá nhanh. Những con chip tí hon, giá rẻ của hãng đang được khá nhiều hãng phần cứng sử dụng, nhất là với máy tính cầm tay, notebook bình dân, máy chủ truyền thông...; Với những thiếu bị này thì giá rẻ, mức độ tiêu tốn điện năng ít là yếu tố quan trọng nhất.

Nguồn: Bowland.ca
Rất chậm rãi, CPU của VIA giành được một số đơn đặt hàng khỏi tay Intel. Chín tháng đầu tiên của năm nay, hãng đã đạt mức lợi nhuận kỷ lục là 22,5 triệu USD, so với con số thua lỗ 18 triệu USD hồi năm ngoái.

Suốt một thập kỷ qua, VIA đã phải lao đao trong vòng tranh cãi với gã khổng lồ Intel vì bị cáo buộc là sử dụng trái phép công nghệ Intel trong những sản phẩm chipset của mình. Sự tranh chấp này đã tác động tiêu cực đến quan hệ của VIA với giới sản xuất máy tính và bo mạch chủ, và việc VIA bị mất thị phần đáng kể ở thị trường chipset âu cũng là tất yếu.

Tháng 4/2003, Intel đã cấp cho VIA một giấy phép 4 năm, cho phép sử dụng công nghệ chipset mà hai bên đang tranh chấp. Tuy nhiên, nhiều khả năng là sau khi thỏa thuận này kết thúc, VIA sẽ không thể tiếp tục sản xuất dòng sản phẩm chủ lực của mình được nữa.

Một số chuyên gia bắt đầu nghĩ tới khả năng VIA ngừng sản xuất CPU để đổi lấy giấy phép sản xuất chipset từ Intel. Gần đây, hãng này đã tiến hành một đợt cải tổ quan trọng, tách riêng hai bộ phận CPU và chipset. Nước cờ này sẽ giúp VIA bán đi bộ phận CPU một cách dễ dàng, trong trường hợp tình huống đó thực sự xảy ra.

Tính đến thời điểm này, doanh thu của VIA đã cao hơn năm 2005 tới 32%. Các sản phẩm dùng CPU của VIA đáng chú ý nhất có Samsung Q1P và một mẫu Notebook của Everex được mô tả là "chiếc máy tính xách tay tiết kiệm điện năng nhất thế giới".

Trọng Cầm

Theo The Inquirer, VietNamNet
  • 324