Intel "nhảy cóc" tới công nghệ chip 32 nanomet

  •  
  • 144

Trong một tuyên bố khiến cả làng chip sửng sốt, Intel dự định sẽ bỏ qua giai đoạn 45 nanomet để nhảy thẳng một mạch từ công nghệ 65 nanomet xuống còn... 32 nanomet với dòng vi xử lý Poulson Itanium sắp ra mắt. 

Tuy nhiên, theo tiết lộ của gã khổng lồ chip thì việc nhảy cóc này không phải là do Intel bất ngờ sáng chế được một công nghệ sản xuất đột phá mới. Trên thực tế, chẳng qua là vì kế hoạch sản xuất dòng chip Itanium đã bị hoãn lùi lại khá lâu, và tình cờ, nó trùng với lúc công nghệ 32nanomet đã "chín muồi" mà thôi.

Cũng theo Intel, Poulson Itanium sẽ trình làng một cấu trúc vi chip kiểu mới, nhưng cụ thể và chi tiết thế nào thì hãng kiên quyết giữ bí mật.

Cũng nằm trong vùng bí mật là thời điểm con chip này xuất xưởng. Theo tuyên bố trước đây của Intel, công nghệ 32 nanomet sẽ chỉ có thể ra mắt thị trường vào năm 2009.

Nguồn: Bokee
Một đầu mối khác là Intel có thói quen trình làng những công nghệ chip mới bằng các phiên bản dành cho người dùng, giá rẻ hơn và ít rủi ro hơn so với phiên bản dành cho doanh nghiệp.

Từ hai căn cứ này, chúng ta có thể tạm dự đoán là Poulson sẽ đáp xuống thị trường vào năm 2010.

Thông tin về dòng chip kế tục Itanium thậm chí còn khan hiếm hơn. Điều duy nhất người ta biết được là nó sẽ có tên mã là Kittson.

Hồi đầu năm, Intel từng thông báo "đã sẵn sàng" để xuất xưởng Montvale, phiên bản cập nhật của dòng chip lõi kép Montecito, vào cuối năm nay. Một phiên bản chip Itanium lõi tứ sẽ tiếp gót ngay sau đấy vào quý I/2008 với tên gọi Tukwila.

Trọng Cầm

Theo VNUnet, VietNamNet
  • 144