Intel ra mắt chip Penryn 45nm di động

  •  
  • 207

Hôm 07/01 Intel chính thức tung ra thị trường chip vi xử lý Penryn dành riêng cho máy tính xách tay đồng thời đánh dấu sự ra mắt của nền tảng chip Centrino thế hệ thứ 4 – hay còn gọi là nền tảng Santa Rosa.

Cốt lõi của nền tảng Santa Rosa là Mobile Intel 965 Express Chipset có khả năng hỗ trợ mọi dòng chip Penryn, hệ thống đồ hoạ và cấu hình mạng không dây mới nhất. Dự kiến các sản phẩm máy tính xách tay ứng dụng nền tảng Santa Rosa sẽ bắt đầu xuất hiện trên thị trường trong tuần tới.

Ngoài ra dự kiến đến cuối năm nay Intel sẽ một lần nữa nâng cấp nền tảng Centrino, chính thức ra mắt nền tảng di động Montevina và giới thiệu ra thị trường nền tảng phần cứng hỗ trợ đầy đủ nền tảng đồ hoạ Microsoft Vista DirectX 10.

Chip xử lý “xanh”

Tổng cộng lần này Intel ra mắt 5 phiên bản chip Penryn di động - gồm một phiên bản Core 2 Extreme và bốn phiên bản phổ thông Core 2 Duo - với tốc độ xung nhịp từ 2.1GHz đến 2.8GHz và có dung lượng bộ nhớ đệm L2 lên tới 6MB.

Tương tự như dòng chip Penryn dành cho PC để bàn phiên bản Penryn di động cũng được sản xuất trên dây chuyền công nghệ 45-nanometer. Nền tảng kiến trúc 45nm mới hoàn toàn không sử dụng chì. Và dự kiến đến cuối năm nay Intel cũng sẽ loại bỏ hoàn toàn chất Halogen trong sản xuất loại chip này nhằm biến chip Penryn trở thành một con chip thân thiện với môi trường.

Intel cho biết chip Penryn di động được tích hợp một công nghệ mới có tên Streaming Single Instruction Multiple Data Extensions 4 (SSE4) giúp tăng hiệu quả xử lý đa tác vụ và tăng tốc độ vận hành của chip. “Nếu chỉ so sánh sức xử lý thông thường giữa chip Penryn và một số chip hiện có thì người dùng sẽ khó thấy được sự khác biệt. Điều này chỉ được thể hiện rõ nếu ứng dụng phần mềm cũng được tích hợp khả năng hỗ trợ SS4,” ông Connie Brown - người phát ngôn của Intel – cho biết.

Dự kiến tuần tới các nhà sản xuất máy tính xách tay sẽ bắt đầu tung ra thị trường các dòng sản phẩm đầu tiên sử dụng nền tảng Santa Rosa với chip Penryn di động mới nhất.

Hoàng Dũng

Theo PC World, VnMedia
  • 207