Intel trình làng chip lõi tứ mới nhất tại CES 2007

  •  
  • 58

Nôn nóng hốt bạc từ những bộ vi xử lý lõi tứ đầu tiên trên thị trường, Intel dự định công bố tiếp phiên bản Core 2 Quad dành cho máy tính cá nhân ngay trong Triển lãm Điện tử Gia dụng (CES) 2007 diễn ra tuần tới tại Las Vegas. 

Trước Core 2 Quad, Intel đã tung ra 5 mẫu chip lõi tứ dành cho máy chủ. Ngoài ra, gã khổng lồ chip cũng đã giới thiệu Core 2 Extreme QX6700 dành cho những hệ thống máy chủ cao cấp.

Theo lịch trình, CES, triển lãm công nghệ lớn nhất của năm, sẽ chính thức mở màn vào ngày 8/1 tới đây. Theo nguồn tin mật của eWeek, rất có thể mẫu chip lõi tứ mới nhất sẽ được Intel ra mắt trong dịp này.

Khác với các phiên bản trước, Core 2 Quad hướng tới những người dùng máy tính để bàn đại trà, và Intel sẽ sử dụng CES để biểu dương lực lượng cũng như sức mạnh mà chip lõi tứ có được so với chip lõi kép, nhất là khi download nhạc và phim.

Đà thượng phong

Nguồn: incubic
Hiện tại, các thông tin về cấu hình của Core 2 Quad như hiệu suất/watt, bộ nhớ cache và giá cả cụ thể đều rất "mờ ảo". Chỉ biết rằng con chip này sẽ chạy với tốc độ 2,4 GHz mà thôi. (Để độc giả tiện so sánh, con chip Core 2 Extreme chạy với tốc độ 2,66 GHz).

Ngày 14/11 vừa qua, Intel đã đánh bại đối thủ AMD và giật lấy danh hiệu hãng đầu tiên tung ra chip lõi tứ. "Lãnh ấn tiên phong" là 4 model chip Xeon được sản xuất bằng công nghệ 65 nanomet và có sức mạnh xử lý cao gấp 1,5 lần so với chip lõi kép.

Intel sản xuất chip lõi tứ bằng cách ép dính hai con chip lõi kép với nhau trên cùng một gói chip. Trong khi ấy, AMD lại lăng xê cho thiết kế bốn lõi chip trên một bảng silicon. Tuy nhiên, con chip lõi tứ đầu tiên của AMD (tên mã là Barcelona) sẽ không thể ra mắt thị trường trước giữa năm nay.

Theo ông Roger Kay, chủ tịch Endpoint Technologies Associates thì việc Intel trình diễn chip lõi tứ mới tại CES 2007 sẽ giúp hãng duy trì đà thượng phong so với AMD.

Tuy nhiên, nhược điểm chính của desktop chạy chip lõi tứ là thiếu các ứng dụng phần mềm thực sự hỗ trợ. Mặc dù vậy, người dùng sẽ vẫn "thấm thía" sức mạnh của chip lõi tứ khi mở cùng lúc nhiều ứng dụng khác nhau. Lấy thí dụ, họ có thể vừa quét virus cho máy tính vừa check email và xem video.

Trọng Cầm

Theo PC Mag, VietNamNet
  • 58