Internet Trung Quốc còn lờ đờ đến hết tháng 1

  •  
  • 63

Phải đến cuối tháng 1, các đội tàu kỹ thuật mới có thể khôi phục hoàn toàn dịch vụ Internet tại Trung Quốc. Nguyên do là vì mức độ hư hỏng của đường cáp ngầm dưới biển "trầm trọng" hơn ước tính ban đầu, Tân Hoa xã cho biết. 

Những con tàu kỹ thuật được cử tới vùng biển ngoài khơi Đài Loan, nơi trận động đất hôm 26/12 gây hư hỏng nặng và đứt gãy ít nhất 8 trục cáp ngầm, đã gặp vô số khó khăn do sóng lớn và thời tiết xấu.

Nguồn: AFP
Các quan chức của mạng viễn thông China Telecom cho biết thêm một lý do nữa khiến cho công tác khắc phục sự cố bị chậm lại: Chính là do mật độ dày đặc và chồng chéo lên nhau quá mức của các đường cáp viễn thông xuyên biển tại khu vực.

Bên cạnh đó, quy trình sửa lỗi vô cùng phức tạp: các đội tàu kỹ thuật phải kéo được những đường cáp nặng nề từ dưới đáy biển lên để hàn lại những đoạn bị đứt.

Theo dự đoán của China Telecom, sớm nhất thì các đường cáp của hãng cũng không thể sửa xong hoàn toàn trước ngày 20/1.

Trận động đất 7.1 độ richte cuối tháng 12 đã khiến cho mạng Internet và viễn thông toàn châu Á bị tê liệt và ì ạch trong nhiều tuần. Ngay cả Nhật Bản, Singapore, Hồng Kông, Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan, những nơi có cơ sở hạ tầng dịch vụ liên lạc rất tốt cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Mặc dù hầu hết các dịch vụ Internet tại Trung Quốc đều tuyên bố đã được khôi phục lại vài ngày sau trận động đất, nhưng trên thực tế, tốc độ lướt Web vẫn "rùa bò" hơn nhiều so với trước đây. Nhiều trang web tại Mỹ vẫn không thể truy cập vào được.

Trọng Cầm
Theo AFP, VietNamNet
  • 63