Internet vệ tinh toàn cầu của Elon Musk bị chậm vì... những con mèo

  •  
  • 1.370

Công ty SpaceX của tỉ phú Elon Musk có những kế hoạch đầy tham vọng nhằm mang kết nối Internet cho mọi người trên thế giới thông qua vệ tinh Starlink, nhưng hệ thống này đang bị những con mèo "phá bĩnh".

Các chảo vệ tinh Starlink đang trở thành nạn nhân của mèo. Bị thu hút từ hơi ấm do chảo ăngten tỏa ra trong những ngày lạnh giá, những chú mèo đã "chiếm lĩnh" và nằm gọn trong lòng chảo. Điều này khiến tốc độ truyền Internet của vệ tinh chậm hẳn.

Chảo vệ tinh Starlink có sức quyến rũ lớn với loài mèo
Chảo vệ tinh Starlink có sức quyến rũ lớn với loài mèo - (Ảnh: REUTERS)

Tính năng "tự làm nóng" được thiết kế trên đĩa ăngten để làm tan tuyết có thể là yếu tố hấp dẫn mèo. Vào năm 2020, các kỹ sư của Starlink hào hứng quảng cáo: "Chúng tôi nỗ lực nâng cấp khả năng tan tuyết của chảo vệ tinh".

Theo báo The Guardian, nhiều nhà sử dụng Internet vệ tinh đã than phiền rằng công ty của tỉ phú Musk đang cung cấp một dịch vụ khác, đó là sưởi ấm cho mèo.

Khách hàng Aaron Taylor đã đưa lên Twitter bức ảnh 5 con mèo quây quần trong lòng chảo vệ tinh Starlink của nhà anh. Taylor cũng than thở rằng không thể coi phim được vì đường truyền Internet bị chậm.

Taylor nói Starlink từng hoạt động hiệu quả cho đến khi lũ mèo phát hiện ra đây là nơi chúng có thể sưởi ấm vào những ngày lạnh giá.

Sau khi bức ảnh được chia sẻ rộng rãi trên mạng, Taylor nói rõ rằng những con mèo đã lựa chọn chảo vệ tinh, mặc dù chúng được chủ nhà phục vụ rất tốt. Anh viết: "Chúng có một ngôi nhà riêng được sưởi ấm cùng với nước và thức ăn. Tuy nhiên, khi nhiệt độ xuống -25oC, chúng quyết định chọn nằm trên chảo vệ tinh Starlink. Khi mặt trời lặn, chúng quay trở lại nhà mình".

Taylor cũng cho biết đã lên kế hoạch chuyển ăngten vệ tinh Startlink từ dưới đất lên vị trí cao hơn.

Starlink, một bộ phận của Công ty SpaceX, đã phóng hơn 1.600 vệ tinh. Công ty đã được các nhà chức trách Mỹ cho phép phóng tới 12.000 vệ tinh. Họ cho biết dịch vụ này "lý tưởng cho những khu vực có kết nối Internet không tốt hoặc hoàn toàn không khả dụng".

Cập nhật: 14/01/2022 Theo Tuổi Trẻ
  • 1.370