Iran: Hàng trăm người chết vì động đất kép

  •  
  • 192

Hai trận động đất mạnh xảy ra hôm (11/8) ở Iran khiến 180 người thiệt mạng và 1.500 người khác bị thương sau khi các nhân viên cứu hộ đào bới hàng chục ngôi làng suốt đêm.

Hàng nghìn người đã rời bỏ nhà mình hoặc đứng ngoài trời sau trận động đất hôm 11/8, kèm theo ít nhất 40 trận dư chấn xảy ra ở khu vực tây bắc đất nước.

Bệnh viện dã chiến ngoài trời đang cứu chữa cho nạn nhân của hai trận động đất
Bệnh viện dã chiến ngoài trời đang cứu chữa cho nạn nhân của hai trận động đất

Các quan chức cho biết con số thương vong có thể còn tiếp tục tăng, vì một số người bị thương nặng có lẽ không qua khỏi, còn nhiều người khác đang bị kẹt trong đống đổ nát mà chưa giải cứu được. Công việc cứu hộ diễn ra trong đêm nên vô cùng khó khăn.

Trận động đất khiến tới 6 ngôi làng đã bị phá huỷ và khoảng 60 ngôi làng khác bị phá huỷ quá nửa.

Những bức ảnh được đưa lên các trang tin tức bằng tiếng Iran cho thấy rất nhiều xác nạn nhân nằm trên sàn một ngôi nhà ở thị trấn Ahar. Những người bị thương đang được cứu chữa ở khu vực ngoài trời ngổn ngang. Nhiều bức ảnh khác cho thấy nhiều toà nhà sụp đổ và ô tô bị tường, gạch vỡ đè bẹp.

Iran nằm trên các đường đứt gãy chính nên hứng chịu nhiều trận động đất mạnh trong những năm gần đây, như trận động đất 6,6 độ richter năm 2003, khiến thành phố lịch sử Bam ở miền đông nam đổ sập và hơn 25.000 người thiệt mạng.

Cục khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết trận động đất hôm 11/8 mạnh 6,4 độ richter, có tâm chấn cách thành phố Tabriz 60km về phía đông bắc và nằm dưới độ sâu 9,9km. Trận động đất thứ hai mạnh 6,3 độ richter, cách TP. Tabriz 49km về phía đông bắc và tự độ sâu tương đương. Trận động đất thứ hai cách trận thứ nhất 11 phút.

Theo Đất Việt
  • 192