Iran sẽ hoãn vô thời hạn dự án đưa khỉ lên vũ trụ

  •  
  • 353

Iran ngày 3/10 đã thông báo hoãn vô thời hạn dự án đưa khỉ lên vũ trụ, mà theo dự kiến lúc đầu sẽ được thực hiện khi kết thúc mùa hè và để nhằm chuẩn bị đưa người lên vũ trụ.

Iran sẽ hoãn vô thời hạn dự án đưa khỉ lên vũ trụ

Trang web của truyền hình Nhà nước Iran dẫn lời ông Hamid Fazeli, người đứng đầu Cơ quan vũ trụ Iran, tuyên bố: "Không thể đưa ra một thời điểm chính xác để thực hiện dự án này. Ngay khi các nhà khoa học của chúng tôi thông báo họ sẵn sàng, chúng tôi sẽ thông báo điều này." Ông Fazeli cũng không đưa ra lời giải thích cho việc hoãn dự án.

Tháng Sáu vừa qua, ông Fazeli đã cho biết Iran có kế hoạch đưa một con khỉ sống lên vũ trụ vào tháng Bảy. Ông Fazeli nói rằng 5 con khỉ đang trải qua các cuộc thử nghiệm trước khi một con được chọn đưa lên vũ trụ trên một tên lửa Kavoshgar-5.

Theo ông Fazeli, việc đưa động vật lớn lên vũ trụ là bước đầu tiên hướng tới mục tiêu đưa người lên vũ trụ của Iran, dự kiến vào năm 2020. Trước đó, Iran từng đưa các động vật nhỏ là chuột, rùa và sâu lên vũ trụ bằng tên lửa Kavoshgar-3 trong năm 2010.

Ông Fazeli cũng thông báo lùi thời gian đưa vệ tinh trinh sát Fajr lên quỹ đạo. Vệ tinh này dự kiến sẽ hoạt động trên độ cao 400km trong khoảng 1,5 năm. Iran cũng dự định sẽ phóng 4 vệ tinh tự chế lên quỹ đạo Trái đất trước tháng 3/2012.

Theo Vietnam+
  • 353