Israel, Mỹ chữa khỏi ung thư vú không cần cắt

  •  
  • 793

Các nhà khoa học của Công ty Ice-Cure Medical (New Jersey, Mỹ) vừa công bố một kỹ thuật đặc biệt cho phép tiêu diệt các tế bào ung thư vú mà không cần phẫu thuật.

Đóng băng tế bào ung thư để tự hủy.
Đóng băng tế bào ung thư để tự hủy.

Theo United with Israel, đây được gọi là kỹ thuật xâm lấn tối thiểu, áp dụng cho các bệnh nhân ung thư vú giai đoạn một hoặc 2 với khối u nhỏ hơn 1,5cm.

Các bác sĩ đưa một đầu kim loại siêu lạnh vào bên trong ngực bệnh nhân. Thiết bị này ngay lập tức đóng băng khối u và tiêu diệt các tế bào ác tính. Trong khi đó, các tế bào khỏe mạnh không bị tổn hại.

Quá trình thực hiện kỹ thuật này chỉ diễn ra trong thời gian rất ngắn, khoảng 20-30 phút.

Các bác sĩ thực hiện đóng băng tế bào ung thư trong quá trình thử nghiệm.
Các bác sĩ thực hiện đóng băng tế bào ung thư trong quá trình thử nghiệm.

"Lần đầu tiên trong lịch sử xuất hiện phương pháp chữa ung thư mà không cần dùng tới phẫu thuật. Chỉ cần cho kim vào, đóng băng khối u trong vài phút là xong. Đây thực sự là cuộc cách mạng trong y học" - bà Elisabeth Sadka - Phó Giám đốc Quản lý Chất lượng Ire Cure cho hay.


Thiết bị hỗ trợ đóng băng tế bào ung thư.

Thử nghiệm được tiến hành tại 18 phòng khám ở Mỹ, bao gồm 146 bệnh nhân bị ung thư vú giai đoạn đầu. Kết quả chỉ có 1 bệnh nhân tái phát, tức là dưới 1%.

76% bệnh nhân trở lại hoạt động bình thường sau 48 giờ từ khi điều trị, 95% bệnh nhân hài lòng với kết quả thẩm mỹ.

Phương pháp này không làm thay đổi hình dạng kích thước vú, cho phép phục hồi nhanh chóng mà không có sẹo như phẫu thuật cắt bỏ u.

Hiện nay phương pháp đã được thử nghiệm lâm sàng tại Israel, Mỹ và Nhật Bản với tỷ lệ tái phát dưới 1%.

Chi phí cho một lần điều trị khoảng 4.000 USD (gần 100 triệu đồng), chỉ bằng 1/3 chi phí một ca phẫu thuật cắt bỏ ngực.

Tiến sĩ Shlomo Israelit, Giám đốc Bệnh viện Elisha, tự hào khi bệnh viện là nơi đầu tiên điều trị khối u vú lành tính và khối u ung thư bằng phương pháp này thay vì phải phẫu thuật.

Cập nhật: 15/05/2019 Theo Đất Việt
  • 793