Joanna Baillie - nữ nhà thơ nổi tiếng người Scotland

  •  
  • 397

Joanna Baillie là nhà thơ và nhà soạn kịch người Scotland, nổi tiếng với những tác phẩm thể hiện sự quan tâm tới triết học đạo đức và Gothic.

Ngay khi còn là một đứa trẻ, Joanna bộc lộ khả năng của mình khi tổ chức dàn dựng sân khấu với các bạn cùng lớp và duy trì sở thích này cho tới khi theo học trường nội trú ở Glasgow.

Tài năng văn chương trong Joanna bắt đầu lớn mạnh khi bà chuyển tới Fitzrovia, London, gặp gỡ tiểu thuyết gia nổi tiếng Fanny Burney và bắt đầu tiếp cận với văn học nước Anh. Không lâu sau đó, bà cho ra đời bài thơ đầu tiên với tựa đề "Ngày mùa đông".

Kể từ đó bà bắt đầu nghiên cứu nghiêm túc về kịch, tìm đọc của tác phẩm của Shakespeare, Racine, Moliere và Voltaire.

Joanna Baillie - nhà thơ và nhà soạn kịch người Scotland.
Joanna Baillie - nhà thơ và nhà soạn kịch người Scotland.

Khi gia đình chuyển đến Colchester năm 1791, Joanna bắt đầu hình thành ý tưởng cho Plays on the Passions và dành cả thập kỷ để viết Basil, The Tryal và De Monfort.

Vở kịch “Drury Lane production of De Monfort” do Joanne chắp bút ra mắt khán giả vào năm 1800 với sự tham gia 2 diễn viên chính là Sarah Siddons và John Kemple nhưng không thành công như mong đợi. Nó đã được hồi sinh vào năm 1821 với một kết quả khả quan hơn.

Joanne Baillie tiếp tục viết tiếp phần 2 của “Drury Lane production of De Monfort” vào năm 1802 và phần 3 vào năm 1814. Cũng trong thời gian này, bà chuyển về sống ở Hampstead cùng chị gái. Không lâu sau đó, bà cho ra mắt tập thơ nổi tiếng The Family Legend.

Tới năm 1840, bà chắp bút cho tập thơ cuối cùng Fugitive Verses, gợi nhắc lại những tác phẩm đầu tay viết vào những năm 1790.

Được ngưỡng mộ vì trí thông minh, hài hước và luôn hướng về sự yếu đuối trong con người, Joanna Baillie là một trong những nhà thơ, nhà soạn kịch được kính trọng nhất trong thời kỳ này. Với kho tác phẩm đồ sộ có dấu ấn rất riêng trong nến văn học thời bấy giờ, bà được công nhận bởi chính những người đồng nghiệp khác phái nổi tiếng từ William, Wordsworth cho tới Lord Byron.

Khi về già, bà dành phần lớn thời gian tham gia các hoạt động từ thiện. Joanne qua đời tại nhà riêng ở Hampstead vào ngày 23/2/1851, hưởng thọ 88 tuổi. Hôm nay Google tưởng nhớ 256 năm ngày sinh của bà.

Cập nhật: 11/09/2018 Theo VTC
  • 397