Kangaroo có thể học cách giao tiếp với con người

  •  
  • 150

Trong một nghiên cứu được công bố ngày 16-12, các nhà khoa học cho biết, kangaroo có thể học cách giao tiếp với con người tương tự như cách chó được thuần hóa đã làm. Chúng có thể sử dụng ánh mắt của mình để biểu cảm và yêu cầu con người giúp đỡ.

Theo báo cáo, nghiên cứu liên quan đến 11 con chuột túi sống trong điều kiện nuôi nhốt nhưng chưa được thuần hóa. Mười trong số 11 con chuột túi chăm chú nhìn các nhà nghiên cứu khi chúng không thể mở hộp đựng thức ăn. Chúng đã có chín lần luân phiên hết nhìn vào con người rồi vào hộp thức ăn như một cách ra hiệu.


Một con kangaroo đang đứng trên quặng sắt gần cảng Dampier ở vùng Pilbarra ở Tây Úc, ngày 19/4/2011. (Ảnh: Reuters).

Phó giáo sư Alan McElligott, người Ireland, đứng đầu cuộc nghiên cứu nói qua điện thoại với Reuters: “Chúng tôi hiểu đây là một hình thức liên lạc có chủ ý, một yêu cầu giúp đỡ”.

“Con người không thực sự mong đợi các loài hoang dã sẽ có những hoạt động như vậy, và đó là lý do tại sao điều đó thật đáng ngạc nhiên”, ông nói.

Bài báo khẳng định, chỉ những động vật thuần hóa như chó, ngựa hoặc dê mới giao tiếp với con người và cho thấy nhiều loài động vật khác có thể hiểu được cách truyền đạt cho con người.

“Trước đây, chúng tôi nghĩ rằng chỉ những động vật thuần hóa mới cố gắng nhờ con người giúp đỡ khi gặp sự cố. Nhưng chuột túi cũng làm được điều đó. Có nhiều khả năng đây là một hành vi chúng học được khi có môi trường thích hợp”, đồng tác giả nghiên cứu Alexandra Green, Đại học Sydney kết luận.

Cập nhật: 18/12/2020 Theo Nhân Dân
  • 150