Kỳ lạ hang động bị bỏ hoang gần Vạn Lý Trường Thành và bộ tộc bí ẩn

  •  
  • 1.122

Những lời đồn về hồn ma xuất hiện bên trong hang động này cũng sẽ được hóa giải sau khi phát hiện hơn 600 bộ hài cốt bên dưới.

Cách Vạn Lý Trường Thành ở Bắc Kinh, Trung Quốc khoảng 40km về phía bắc, có một dãy núi chạy dài theo hướng đông tây, thuộc huyện Diên Khánh.

Theo lời kể của một cụ già địa phương, nếu bạn đi dọc theo con đường này một đoạn sẽ thấy một "yamen". Yamen là những hang động của người cổ đại, nhưng bây giờ nó đã bị bỏ hoang hoàn toàn, thỉnh thoảng người ta còn thấy có hồn ma xuất hiện bên trong.

Yamen là những hang động của người cổ đại
Yamen là những hang động của người cổ đại.

"Ghost Yamen" được nhiều người đồn đại chính là một ngôi nhà cổ nằm trên một vách đá, trông nó giống hang động hơn là nhà đơn thuần. Nơi này từng là một địa điểm sinh sống của người cổ đại Trung Quốc trong thời gian dài, còn được gọi với cái tên "mê cung đầu tiên của Trung Quốc".

Khi đến nơi này và nhìn xung quanh, bạn sẽ thấy những bức tường đá dựng đứng cả 3 mặt của hẻm núi, có rất nhiều ô vuông lớn nhỏ, lớn nhất khoảng 20 mét, cho phép con người có thể cúi xuống và đi vào bên trong.

Một lối vào bên trong yamen.
Một lối vào bên trong yamen.

Trong "yamen" này, một số chỗ là phòng đơn, một số là dãy phòng dài, thậm chí có 3 phòng ngủ được chia ra tầng trên và tầng dưới, mô phỏng theo kiểu căn hộ áp mái. Theo suy đoán của các chuyên gia, vị trí này có thể la nơi tập trung hoặc để thờ cúng chủ nhân của hang động. Người dân địa phương gọi nó là "Guantangzi".

Bên trong những hang động này đều thông với nhauBên trong những hang động này đều thông với nhau.

Theo thống kê, toàn bộ ngọn núi ở đây được bao phủ dày đặc với 147 hang động lớn nhỏ. Bên trong những hang động này đều thông với nhau và biến đổi không ngừng, tạo thành một mê cung khổng lồ. Có thể nói rằng, những "yamen" này chính là nhà, được trang bị đầy đủ lò sưởi, bếp, giường...

Nơi này thường thấy những đám lửa bập bùng không rõ nguồn gốc dưới các vách đá. Nơi này thường thấy những đám lửa bập bùng không rõ nguồn gốc dưới các vách đá.

Sở dĩ người dân địa phương gọi nơi này là "Ghost Yamen", là vì họ thường thấy những đám lửa bập bùng không rõ nguồn gốc dưới các vách đá. Trên thực tế, hiện tượng những đám lửa kỳ lạ này chính là do phốt pho cháy trong không khí. Nhưng phốt pho thường có trong xương người và động vật, phản ứng này chỉ tạo ra trong những điều kiện tự nhiên nhất định. Chính vì vậy, những ngọn lửa kỳ lạ này thường xuất hiện nhiều ở nghĩa trang, nhưng bây giờ nó lại xuất hiện ở đây. Mọi người bắt đầu nghi ngờ dưới lòng đất có một ngôi mộ cổ.

Có hơn 600 bộ xương người được phát hiện ở đây.Có hơn 600 bộ xương người được phát hiện ở đây.

Sau khi đưa ra nhiều giả thuyết như vậy, người dân bắt đầu khai quật dưới chân vách đá. Trong vòng mấy ngày, có hơn 600 bộ xương người được phát hiện, tất cả đều hướng về phía đông bắc. Vậy những bộ xương cốt này là ai, nó có liên quan gì tới hang động trên vách núi đá này.

Sau một thời gian tìm hiểu, người ta nhận định những bộ hài cốt này đều là người cổ đại sống cách đây khoảng 1.000 năm. Dựa vào những đồ dùng được chôn cất cùng, họ có lẽ là người Hán sống ở đồng bằng miền Trung, thuộc về một dân tộc thiểu số nào đó.

Những bộ hài cốt này đều là người cổ đại sống cách đây khoảng 1.000 năm.
Những bộ hài cốt này đều là người cổ đại sống cách đây khoảng 1.000 năm.

Tiếp theo sau đó, các nhà nghiên cứu đã tra tài liệu và phát hiện hơn 1.000 năm trước, vào giữa và cuối thời nhà đường, có một dân tộc Xi đến các vùng lân cận Quý Châu trong thời gian dài. Quý Châu ngày nay là huyện Diên Khánh, thuộc Bắc Kinh. Vậy dân tộc Xi này có liên quan gì tới ngôi nhà trên vách núi.

Có hơn 600 bộ xương hướng về phía đông bắc.
Có hơn 600 bộ xương hướng về phía đông bắc.

Sau khi bộ tộc người Xi suy tàn, không ít người tìm cách ẩn nấu trên vùng núi Diên Khánh. Trước đây, người Xi là dân du mục, họ sống trong lều, không biết dựng nhà. Với địa hình núi đá như thế này, họ không thể dựng nhiều lều trại, thế nên thủ lĩnh của họ đã nghĩ ra cách gọt đẽo vách đá, tạo thành hang động để sống bên trong.

Cách sống này kéo dài hàng chục năm, sau khi mọi người chết, họ đều bị chôn vùi dưới những vách đá gần đó. Có hơn 600 bộ xương hướng về phía đông bắc, điều này có thể là do họ muốn hướng về quê hương của mình.

Cập nhật: 13/12/2020 Theo Báo Giao Thông
  • 1.122