Kaspersky: Hacker đã "cạn kiệt" ý tưởng

  •  
  • 491

Hãng bảo mật Kaspersky Lab tuyên bố cộng đồng hacker toàn cầu đã "cạn kiệt" ý tưởng trong việc sáng tạo ra những loại phần mềm độc hại mới.

Báo cáo nghiên cứu mới được công bố của Kaspersky cho biết sự phát triển của phần mềm độc hại trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9 năm nay vẫn chứng tỏ cộng đồng hacker toàn cầu vẫn đang tiếp tục nghiên cứu phát triển các đoạn mã nền tảng cho các thế hệ phần mềm độc hại mới.

Tuy nhiên, Kaspersky cho rằng "cái nền tảng mới" đó khó có thể trở thành hiện thực cũng như khó có thể trở thành những phần mềm độc hại mới có khả năng gây thiệt hại đáng kể.

Nguồn: imageshackI
Ông Alex Gostev - chuyên gia phân tích cao cấp của Kaspersky Lab - nhận định: "Xu hướng phát triển chủ đạo của phần mềm độc hại trong năm nay đã chỉ ra rất rõ ràng sự thật hacker đã cạn kiệt ý tưởng mới trong việc lập trình ra các phần mềm độc hại mới".

"Giờ đây những kẻ lập trình virus đang phải "vắt chân lên cổ" để tạo ra những nền tảng mã nguồn phần mềm độc hại mới nhằm bảo vệ "tác phẩm" của chúng trước những công nghệ bảo mật mới".

"Nhưng đáng tiếc "những tác phẩm mới" của chúng đến nay vẫn chưa thể trở thành hiện thực. Cho đến tận bây giờ chúng ta chưa thể được chứng kiến được một phần mềm độc hại nào có khả năng gây ra thiệt hại lên đến hàng triệu USD như Klez, Mydoom, Lovesan hay Sasser đã làm được trước đây," Gostev nói.

Bản báo cáo của Kaspersky đánh giá "thế giới phần mềm độc hại" giờ đây là chỉ là một sự pha trộn giữa sở thích nhất thời với kỹ thuật lập trình mã độc hại - tương tự như cái cách trỗi dậy rồi lại chìm vào vòng lãng quên của dòng virus "bắt cóc tống tiền" trong năm qua.

Chuyên gia Gostev nhận định cuộc chiến giữa những kẻ lập trình virus và cộng đồng chống virus toàn cầu đang đi vào "thế bí".

"Tình trạng của các hãng bảo mật cũng chả khá khẩm hơn những kẻ chuyên lập trình virus chút nào. Bản thân họ cũng đang phải làm việc với nỗ lực cao nhất và tốc độ nhanh nhất mà họ có thể để chống lại mọi hiểm hoạ. Hay nói cách khác họ cũng đã đạt đến mức giới hạn của công nghệ."

"Còn những kẻ lập trình virus thì có thể nói tạm thời chúng chấp nhận tốc độ phản ứng của các hãng bảo mật trước sự xuất hiện của một phần mềm độc hại mới. Khoảng thời gian đó vẫn đủ cho chúng cơ hội thành công đáng kể."

Con số thống kê cho thấy các hãng bảo mật hiện mất khoảng vài phút cho đến vài giờ để tìm ra giải pháp ngăn chặn một loại phần mềm độc hại mới.

Hoàng Dũng
Theo Vnunet, VnMedia
  • 491