Kẻ lập trình trao thưởng kẻ phát tán spyware

  •  
  • 130

Càng lây nhiễm nhiều phần mềm gián điệp (spyware) lên PC người dùng thì tin tặc sẽ càng nhận được nhiều tiền thưởng từ các tác giả phát triển loại phần mềm độc hại này.

Hãng bảo mật MessageLabs cho biết thủ đoạn này thường được biết đến trong thế giới ngầm tội phạm mạng bằng cái tên “install” (cài đặt). Với mỗi lần cài đặt thành công spyware tin tặc sẽ nhận được tiền thưởng. Số lượng spyware được cài đặt càng nhiều thì tiền thưởng càng lớn.

Ngoài ra giá trị tiền thưởng cho mỗi spyware được cài đặt lên PC người dùng là khác nhau phụ thuộc vào vị trí địa lý của PC đó. Ví dụ, nếu cài đặt thành công spyware lên 1.000 PC ở Úc thì tin tặc sẽ nhận được 100 USD. Nhưng nếu 1.000 PC đó ở Mỹ, tin tặc sẽ chỉ còn nhận được 50 USD và ở Anh là 60 USD. Nhưng nếu những PC đó ở Châu Á thì tin tặc chỉ nhận được vỏn vẹn 3 USD.

Tác giả phát triển spyware trước tiên sẽ tải phần mềm độc hại lên các website lừa đảo (phishing), website bị tấn công hoặc lưu trữ trên một máy chủ web nào đó. Tin tặc - đặt biệt là những kẻ điều hành mạng các PC bị nhiễm mã độc hay còn gọi là botnet - được khuyến khích điều khiển các PC bị chúng chiếm quyền điều khiển truy cập vào những website trên để tải về spyware.

Nếu spyware được cài đặt thành công và tin tặc có đăng ký với tác giả phát triển spyware thì chúng sẽ được nhận tiền thưởng.

MessageLabs cho biết tháng 5 năm ngoái hãng phát hiện một trường hợp chỉ trong vòng có một tuần mà tác giả phát triển spyware đã phải trả cho tin tặc tới 11.890 USD. Con số giá trị này cho thấy số lượng spyware được lây nhiễm lên PC người dùng nhiều đến thế nào.

Hoàng Dũng (Theo Vnunet, VnMedia)
  • 130