Kết quả quan sát nhật thực một phần tại Tp Hồ Chí Minh

  •  
  • 1.235

Sáng nay (19/03) vào lúc 8h20 nhật thực một phần đã diễn ra đúng như những gì thông tin trên các trang web thiên văn và một số trang web Việt Nam đăng tải.

Trời trong không một gợn mây đã tạo ra một điều kiện qua sát hiện tượng này một cách lý tưởng, khác hẳn với miền Trung và miền Bắc. Mặt trời đã bị mặt trăng che 4% bề mặt (hình dưới). Một số thành viên của HAC (Hochiminhcity Astronomy Club) đã không bỏ lỡ cơ hội hiếm có này để quan sát và ghi lại.

Dưới đây là một số ảnh chụp lúc 8h20am tại Tp Hồ Chí Minh bằng máy quay Sony Handycam DCR-HC43E với một tấm lọc đặt trước ống kính máy quay, và máy chụp hình Cannon PoweShot A540 chụp qua kính thiên văn với các thị kính khác nhau được gắn kính lọc mặt trời, do thành viên của HAC thực hiện.

Vì mặt trời lần này chỉ bị che 4% nên ánh sáng đã gần như không thay đổi và thời gian diễn ra nhật thực rất nhanh. Tuy nhiên, với những ai đam mê Thiên Văn Học thì đây cũng đã là một “sự kiện” không thể bỏ qua và họ đã hoàn toàn “thoả mãn” với những gì quan sát được vào sáng hôm nay.

Tuy nhiên, có một điều hơi đáng tiếc là một số trang web đã đăng tải thông tin không chính xác về hiện tượng này sau khi nó diễn ra. Trong thời đại thông tin và mở cửa, hy vọng trong tương lai, những thông tin chính xác hơn sẽ được cập nhật và phổ biến để mọi người có thể hiểu thêm về khoa học và các thế hệ trẻ sẽ có dịp tiếp cận rõ hơn về một môn khoa học còn mới mẻ tại Việt Nam.

Theo tính toán thì lần tới, hiện tượng nhật thực một phần sẽ diễn ra tại Việt Nam lúc 5 giờ chiều ngày 26/1/2009.

Câu lạc bộ Thiên văn học Tp HCM.
Một số hình ảnh chụp hiện tượng nhật thực diễn ra sáng nay tại Tp Hồ Chí Minh do thành viên CLB Thiên văn học thực hiện.

Tác giả: Duy Linh
Email: [email protected]

  • 1.235