Khai quật 17 bộ xương trẻ em Do thái

  •   4,52
  • 1.640

Các nhà khảo cổ vừa tìm thấy 17 bộ xương người ở một thung lũng nước Anh. Theo các chuyên gia, đây là bằng chứng trẻ em Do thái bị giết và ném xuống giếng sau khi trưởng thành.

Trong số 17 bộ xương này, các chuyên gia xác định có 11 bộ xương trẻ em từ 2-17 tuổi, sáu bộ xương còn lại của nam thanh niên và phụ nữ. Những bộ xương này dính vào nhau do bị ném xuống một chỗ.

17 bộ xương trẻ em dính vào nhau do được “chôn” một chỗ
17 bộ xương trẻ em dính vào nhau do được “chôn” một chỗ

Các nhà khoa học đã phân tích DNA, carbon và các thành phần hóa học của những bộ xương này. Chúng có từ thế kỷ 12 hoặc 13, thời điểm người Do thái đối mặt với những cuộc khủng bố khắp châu Âu. Trong bảy bộ xương được kiểm tra, thì năm bộ xương có chuỗi ADN tương ứng nhau như cùng huyết thống.

Nhóm giáo sư đến từ Trung tâm Nhân chủng học và nhận dạng con người (trường Đại học Dundee, Anh) đã trực tiếp tham gia nghiên cứu người Do thái qua bộ xương này.

Những khám phá về đời sống của người Do thái cho chúng ta thấy tồn tại một chế độ con người tàn sát lẫn nhau. Điều này như mở ra một viễn cảnh tội ác chiến tranh trong cuộc chiến Balkan”, giáo sư Black cho biết.

Theo giáo sư, những đứa trẻ Do thái thường bị đâm chết và ném xuống một cái giếng, còn phụ nữ mang thai bị đâm chết bằng lưỡi lê thay vì dùng thanh sắt. Người ta cho rằng, dùng lưỡi lê sẽ giải phóng cho đứa bé trong bụng, thế hệ kế tiếp có thể thoát khỏi đau khổ.

Trước đây, nhiều nhóm nghiên cứu đưa ra kết luận, người Do thái bị mắc một số bệnh như phong, hủi hay bệnh lao, thậm chí chết do bị dịch hạch nên phải chôn một chỗ. Tuy nhiên, qua xét nghiệm mới này, thì hoàn toàn không có dấu hiệu của bệnh tật.

Những bộ xương này được phát hiện vào năm 2004 trong một lần khai quật tại trung tâm Norwich, Anh. Tuy nhiên, mới đây, các nhà khảo cổ mới đưa lên và nhận định về phong tục giết người của người Do thái.

Theo BBC, Tiền phong
  • 4,52
  • 1.640