Khai quật 350 bộ xương của binh sĩ thời Napoleon

  •  
  • 2.030

Các nhà khảo cổ vừa khai quật được rất nhiều bộ xương của khoảng 350 binh sĩ Napoleon đã chết trong cuộc hành quân thất bại nhằm vào Moscow năm 1812.

Địa điểm này thuộc về một nghĩa trang vốn đã bị lãng quên, người ta chỉ phát hiện ra nó khi tiến hành xây dựng đường vòng mới ở Olecko, phía đông bắc Ba Lan.

Các nhà khoa học đã khai quật được rất nhiều bộ xương của binh sĩ Napoleon ở phía đông bắc Ba Lan.
Các nhà khoa học đã khai quật được rất nhiều bộ xương
của binh sĩ Napoleon ở phía đông bắc Ba Lan.

“Kết quả phân tích mẫu xương lấy từ những người đàn ông được chôn cất ở đây cho thấy nhiều đặc điểm của nhóm người chuyên sống trên lưng ngựa”, nhà khảo cổ học Hubert Augustyniak nói.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy đồ trang sức, cây thánh giá bằng sắt cùng một số đồng tiền xu đúc vào giữa những năm 1710 và 1842.

Điều đặc biệt là khoảng một nửa trong số đó là trẻ em đến từ ngôi làng địa phương. Tiến hành kiểm tra, nhóm chuyên gia nhận thấy chế độ ăn uống của người dân trong ngôi làng này rất nghèo nàn, đồng thời họ thường xuyên phải làm việc quần quật, chẳng khác nào lao động khổ sai.

Ước tính có khoảng 400.000 lính Pháp - nhiều người là dân Ba Lan - đã chết trong chiến dịch Moscow của Napoleon. Thi thể các nạn nhân xấu số vẫn còn nằm rải rác ở khu vực Đông Âu ngày nay.

Napoleon đã tạo ra cái gọi là Lãnh địa Warsaw vào năm 1807. Đến năm 1812, Napoleon vượt sông Neman, buộc Hoàng đế nước Nga là Aleksandr I ở lại trong Hệ thống phong tỏa Lục địa của Vương quốc Anh, mục đích chính là để tránh các đe dọa của Nga tới Ba Lan. Napoleon đã đặt tên cuộc xâm lăng này là Chiến dịch Ba Lan lần thứ hai.

Tuy nhiên, kế hoạch thất bại buộc quân đội Napoleon phải rút lui khỏi thủ đô nước Nga trong mùa đông năm 1812 - 1813, đồng thời đánh dấu sự kết thúc của Hoàng đế Napoleon Bonaparte và cả đế chế mà ông xây dựng.

Theo Đất Việt
  • 2.030